Đường dẫn truy cập

Philippines phản đối hộ chiếu mới của Trung Quốc in bản đồ hình lưỡi bò


Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario
Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario
Philippines phản đối hành động của Trung Quốc in bản đồ vùng biển mà Trung Quốc đòi chủ quyền, tức là hầu như toàn bộ biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông, trên các hộ chiếu mới của Trung Quốc.

Trung Quốc vẽ bản đồ giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông
Trung Quốc vẽ bản đồ giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông
Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario nói tấm bản đồ trên hộ chiếu Trung Quốc bao gồm một khu vực trực thuộc “lãnh thổ và lãnh hải Philippines.”

Hai nước đang rơi vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ, tranh giành chủ quyền tại Biển Nam Trung Hoa, nơi mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết vùng biển mà Việt Nam gọi là Biển Đông. Trong quá khứ, các tầu Trung Quốc và Philippines đã đối đầu nhau trong những vụ xung đột căng thẳng trong khu vực.

Ngoài Philippines, các nước khác cũng tranh giành chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Nam Trung Hoa gồm có: Việt Nam, Brunei và Malaysia .

Khu vực có diện tích lên tới 3,5 triệu km vuông này là một trong các tuyến hàng hải quan trọng nhất trên thế giới. Khu vực này còn là một vùng phong phú hải sản và tài nguyên với các trữ lượng dầu khí có nhiều tiềm năng.

Các cuộc xung đột lẻ tẻ, phần lớn giữa các tàu đánh cá hoặc tàu hải giám, đôi khi bùng nổ giữa Trung Quốc và các nước khác cũng đòi chủ quyền. Nhưng cho tới nay, các cuộc xung đột chưa leo thang tới mức bùng nổ thành chiến tranh toàn diện.

Hồi đầu tuần, Philippine cho biết nước này sẽ chủ trì một phiên họp trong tháng tới có sự tham dự của các giới chức đến từ Việt Nam, Brunei và Malaysia để bàn về việc giải quyết các cuộc tranh chấp trong Biển Đông.


XS
SM
MD
LG