Đường dẫn truy cập

Philippines phản đối TQ dùng vòi rồng tấn công tàu đánh cá


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Raul Hernandez nói Manila 'phản đối mạnh mẽ những hành động quấy nhiễu' và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền của các ngư dân Philippines trong khu vực.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Raul Hernandez nói Manila 'phản đối mạnh mẽ những hành động quấy nhiễu' và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền của các ngư dân Philippines trong khu vực.
Philippines đang yêu cầu Bắc Kinh giải thích sau khi tàu tuần duyên Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu đánh cá Philippines tại khu vực tranh chấp ở Biển Ðông.

Ngày hôm nay, Manila triệu đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Philippines để phản đối vụ việc xảy ra trong tháng trước gần bãi cạn Scarborough không người ở. Bãi đá này đã trở thành điểm nóng trong căng thẳng quân sự giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Raul Hernandez nói Manila “phản đối mạnh mẽ những hành động quấy nhiễu” trong sự kiện ngày 27 tháng 1 năm nay và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền của các ngư dân Philippines trong khu vực.

Ông Raul Hernandez nói những hành động này, những vụ việc này chắc chắn làm leo thang căng thẳng trong khu vực và đe dọa thêm nữa hòa bình, an ninh và ổn định trong vùng.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói ông không muốn phản ứng quá mức đối với điều ông gọi là “vụ việc xảy ra một lần” nhưng ông muốn biết trường hợp này có phải phản ánh chính sách mới của Trung Quốc hay không.

Đáp lại, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh bác bỏ những phản đối của phía Philippines, mô tả những hoạt động tuần tra trên biển là thường lệ.

Bà Hoa Xuân Oánh nói Trung Quốc không chấp nhận sự phản đối của Philippines.

Hiện nay có những tàu của chính phủ Trung Quốc tuần tra tại vùng biển Bãi cạn Scarborough, với mục đích nhằm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc đồng thời bảo vệ trật tự bình thường tại vùng biển này theo luật quốc tế.

Trong những năm gần đây, nhiều nước láng giềng Trung Quốc than phiền về điều họ nói là sự hung hăng của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền vùng biển tranh chấp.

Trước đây trong năm, Trung Quốc gây xáo trộn trong vùng bằng cách yêu cầu tất cả những tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép để vào vùng biển có diện tích hơn một nửa trong số 3,5 triệu kilômét vuông tại Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Một phần vùng biển giàu tài nguyên và là đường hàng hải chiến lược này cũng được Việt Nam, Malaysia và Brunei đòi chủ quyền.

Vào năm 2012, Trung Quốc và Philippines có một cuộc đối đầu căng thẳng về Bãi cạn Scarborough. Cuối cùng, Manila rút tàu thuyền ra khỏi vùng này nhưng đưa vấn đề ra trước Tòa án Trọng tài Quốc tế về Luật biển.

Việc này làm Bắc Kinh phẫn nộ vì họ muốn giải quyết những tranh chấp trên biển với từng nước một, không chịu đưa ra trọng tài quốc tế hay trên diễn đàn đa phương.

Philippines tố cáo TQ đuổi ngư dân bằng vòi rồng
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG