Đường dẫn truy cập

Philippines quyết không lùi bước trong tranh chấp Biển Đông


Người Philippines biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati city, phía đông thủ đô Manila
Người Philippines biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati city, phía đông thủ đô Manila
Dù Philippines vẫn trân trọng các mối quan hệ lâu nay với Trung Quốc, nhưng Manila sẽ không lùi bước trong việc xác nhận chủ quyền ở Biển Đông bằng luật quốc tế chứ không phải bằng vũ lực.

Nhật báo Philippine Daily Inquirer ngày 4/10 trích phát biểu của Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario tại cuộc họp cấp cao giữa các giới chức Philippines và Hoa Kỳ mới đây ở thủ đô Washington nhấn mạnh rằng Biển Đông là ‘lợi ích quốc gia cốt lõi’ của Philippines.

Vẫn theo Ngoại trưởng Rosario, Manila sẽ tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình trong khuôn khổ ngoại giao, luật quốc tế, và hợp tác.

Philippines khẳng định cho dù Trung Quốc là một trong những bạn hàng lớn nhất của Philippines, Manila vẫn xúc tiến những tuyên bố dành chủ quyền của mình trên Biển Đông (tức Biển Tây Philippines theo cách gọi của Manila), trong đó có một phần ở quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Phát biểu của Ngoại trưởng Philippines được đưa ra tại Hội nghị Philippine hôm 26/9 do Trung Tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS và Hội Hoa Kỳ-Philippines tổ chức, có sự tham dự của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương Kurt Campbell.

Nguồn: Philippine Daily Inquirer, Asia News Network

VOA Express

XS
SM
MD
LG