Đường dẫn truy cập

Philippines-Hong Kong đạt thỏa thuận về vụ giết con tin năm 2010


Cư dân cầu nguyện cho các nạn nhân vụ bắt cóc con tin năm 2010 tại Công viên Luneta ở Manila.
Cư dân cầu nguyện cho các nạn nhân vụ bắt cóc con tin năm 2010 tại Công viên Luneta ở Manila.
Các giới chức Philippines cho hay các vấn đề xoay quanh mưu toan giải cứu bất thành gây chết chóc cho những người mang quốc tịch Hong Kong bị bắt làm con tin tại một công viên ở Manila cách đây 4 năm đã được giải quyết dứt khoát. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Nội các Philippin Jose Rene Almendras nói một loạt các cuộc họp giữa các chính phủ Philippines và Hong Kong trong vòng 7 tháng đã đưa đến kết quả trong cuộc họp ở Philippines là 4 yêu sách của các nạn nhân và thân nhân còn sống sót.

Trên đài truyền hình nhà nước, ông Almendras, người dẫn đầu các cuộc thương nghị, tuyên bố chính phủ gửi lời chia buồn, bồi thường không nói rõ con số, và tái trấn an các nạn nhân rằng chính phủ sẽ buộc những người hữu quan phải chịu trách nhiệm về mưu toan giải cứu bất thành và có biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách.

Ông Almendras nói hôm thứ tư là lần đầu tiên các giới chức Philippines trực tiếp gặp một số ít các nạn nhân và thân nhân còn sống sót và sự thành tâm của chính phủ có nguy cơ bị phương hại.

“Ðó là chọn lựa khó khăn và đầy thách thức nhất cần phải thực hiện. Bất kể sự kiện có hàng tấn hồ sơ đã được ký … chung cuộc các gia đình nói “Chúng tôi sẽ chờ xem có sự thành tâm hay không.” Vì thế tôi vui mừng báo cáo là mọi sự diễn tiến rất êm đẹp.”

Hồi tháng 8 năm 2010, một cựu cảnh sát viên bất mãn, vũ trang hùng hậu, đã cướp một chiếc xe buýt du lịch chở đầy khách mang quốc tịch Hong Kong và đưa ra yêu sách đòi phục chức cho ông ta. Tình huống con tin kéo dài cả ngày đã đưa đến sự kiện có 8 người thiệt mạng và 7 người bị thương sau khi một toán cảnh sát hành động nhanh tìm cách đột nhập vào chiếc xe buýt và nổ súng qua lại với viên cựu cảnh sát.

Kể từ khi đó, nạn nhân và gia đình họ đã kêu gọi Tổng thống Benigno Aquino phải chính thức xin lỗi nhân danh Philippines. Tổng thống không chịu nhận là cả nước phải chịu trách nhiệm về hành động của một người. Thay vì thế, chính quyền đã gửi lời chia buồn và đề nghị bồi thường.

Tổng thống và hành chánh trưởng quan Hong Kong đã mở một cuộc đối thoại dài dòng về vấn đề “không xin lỗi” ở hội nghị thượng đỉnh APEC hồi tháng 10, khơi mào cho các cuộc thương nghị. Hồi tháng 11, Hong Kong áp dụng các biện pháp chế tài nhắm vào những người mang hộ chiếu Philippines và không gia hạn cho hàng ngàn công nhân hợp đồng nếu 4 yêu sách của các nạn nhân không được thỏa mãn. Biện pháp chế tài đầu tiên nhắm vào Philippines rút lại các ưu tiên không đòi hỏi thị thực dành cho công nhân chính phủ đến Hong Kong đã bắt đầu có hiệu lực hồi tháng 2.

Các giới chức Philippines họp với các giới chức chính quyền Hong Kong hôm thứ tư. Trong một thông cáo sau cuộc họp, Hành chánh Trưởng quan Hong Kong Lương Chấn Anh cho hay hai chính phủ và các nạn nhân “đã đạt được đồng thuận về việc giải quyết 4 yêu sách.” Ông nói chính phủ Philippine bày tỏ “sự hối tiếc đau buồn nhất và tình cảm sâu xa, và gửi lời chia buồn thành thật nhất.” Ông Lương nói các biện pháp chế tài cũng như lệnh cấm du hành trong nhiều năm đối với Philippine đã được bãi bỏ kể từ hôm qua.

Hôm thứ năm, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh “vui mừng nhìn thấy vấn đề cuối cùng đã được giải quyết thỏa đáng.”

Nghị viên hội đồng thành phố Hong Kong Albert Chan là một trong những tác giả của các biện pháp chế tài. Ông nói ở Hong Kong cảm nghĩ vẫn còn bất an về sự kiện không có một lời xin lỗi chính thức.

“Có một điều gì đó không thỏa đáng đối với kết cục này. Nhưng bởi lẽ các gia đình nạn nhân đã bày tỏ sự đồng ý chấp nhận sắp xếp này, chúng tôi không muốn kéo dài mãi vấn đề này, bởi vì nó sẽ làm tăng thêm căng thẳng cho các gia đình nạn nhân.”

Ông Chan cho rằng quan hệ giữa hai chính phủ đã cải thiện đôi chút. Nhưng ông nói “người dân Hong Kong vẫn còn cực kỳ căm tức” và buồn rầu về điều ông gọi là thái độ “không thích đáng” của Tổng thống Aquino.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG