Đường dẫn truy cập

Philippines hoan nghênh Nhật nới lỏng hạn chế về quyền tự vệ


Lực lượng Tự vệ Nhật Bản trong cuộc tập trận trên đảo Amami Oshima, tháng 5, 2014.
Lực lượng Tự vệ Nhật Bản trong cuộc tập trận trên đảo Amami Oshima, tháng 5, 2014.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 2/7 lên tiếng ủng hộ quyết định của chính phủ Nhật trong việc định nghĩa lại bản hiến pháp chủ hòa, cho phép quân đội Nhật đóng vai trò an ninh lớn hơn trong khu vực.

Theo những luật lệ mới mà nội các Nhật chấp thuận hôm qua, lực lượng tự vệ của nước này sẽ được phép hành xử “quyền tự vệ tập thể”, đáp ứng các mối đe dọa an ninh đối với các nước đồng minh trong khu vực.

Sau Ðệ nhị Thế chiến, Nhật Bản thông qua hiến pháp chủ hòa cấm sử dụng võ lực để giải quyết tranh chấp, ngoại trừ trong trường hợp tự vệ.

Phát ngôn nhân Charles Jose của Bộ Ngoại giao Philipipnes gọi thay đổi này là một bước đi đúng hướng và Manila tin tưởng Tokyo sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung.

Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật lâu nay thúc đẩy cho một vai trò an ninh mở rộng hơn của Nhật để thích ứng với môi trường an ninh thay đổi.

Cả Nhật và Philippines đều đang vướng vào các tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

Nhật đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với Philippines trong việc Manila quýêt định kiện bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông ra trước tòa quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG