Đường dẫn truy cập

Philippines đưa vụ tranh chấp Biển Đông ra thượng đỉnh Á-Âu


Tổng thống Philippines Benigno Aquino III
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III
Philippines ngày 5/11 kêu gọi giải pháp quốc tế cho tranh chấp Biển Đông tại một cuộc họp thượng đỉnh Á-Âu và nói rằng các thủy lộ quan trọng của thế giới đang bị đe dọa.

Hãng thông tấn AFP cùng ngày cho hay Tổng thống Benigno Aquino đã nêu vấn đề Biển Đông trong các cuộc gặp song phương với lãnh đạo của Liên hiệp Châu Âu cũng như với Tổng thống Thụy Sĩ và Thủ tướng Na-uy tại thủ đô Vientiane của Lào.

Phát ngôn nhân của Tổng thống Philippines Herminio Coloma nói Manila đã lưu ý các nước về tầm quan trọng an ninh hàng hải và có một sự đồng thuận rằng Biển Đông là vấn đề quan tâm chung của quốc tế vì lượng hàng hóa khổng lồ lưu thông qua khu vực này mỗi năm.

Vẫn theo lời phát ngôn nhân Coloma, Thụy Sĩ, EU, và Na-uy bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với lập trường của Philippines rằng xung đột và tranh chấp Biển Đông nên được giải quyết ôn hòa dựa theo luật quốc tế.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines cho biết ông Aquino sẽ tiếp tục nêu vấn đề Biển Đông tại cuộc họp toàn thể ở Thượng đỉnh Á-Âu ASEM hôm nay cũng như tại các cuộc thảo luận song phương với lãnh đạo của Nhật Bản và Italy.

Philippines từng thúc đẩy một giải pháp đa phương cho tranh chấp Biển Đông, nhưng Trung Quốc phản đối và nhất mực đòi giải quyết tay đôi với từng nước có liên quan.

Hơn 50 nhà lãnh đạo từ Châu Á và Châu Âu đang tham dự thượng đỉnh ASEM tại Lào. Thượng đỉnh này được tổ chức hai năm một lần.

Nguồn: AFP, Philippine Daily Inquirer

VOA Express

XS
SM
MD
LG