Đường dẫn truy cập

Philippines cảnh báo về TQ, tập trận lớn với Mỹ


Binh sĩ Mỹ và binh sĩ Philippines chào trước cuộc trập trận chung 20/4/15
Binh sĩ Mỹ và binh sĩ Philippines chào trước cuộc trập trận chung 20/4/15

Philippines hôm thứ Hai đã lên tiếng cảnh báo về "sự hung hăng" của Trung Quốc trong vùng Biển Đông giữa lúc Philippines và Hoa Kỳ khởi động cuộc tập trận quân sự quy mô chưa từng thấy

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Gregorio Catapang, công bố những hình ảnh mà ông nói là hình ảnh vệ tinh của hoạt động xây cất ồ ạt gần đây của Trung Quốc trên bảy bãi đá và bãi ngầm ở quần đảo Trường Sa.

“Chúng tôi có lý do thuyết phục để lên tiếng cho cả thế giới biết về những tác động tiêu cực từ thái độ hung hăng của Trung Quốc,” ông Catapang nói với các nhà báo, mô tả những hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc là “to ”

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Gregorio Catapang, thuyết trình về hoạt động của TQ ở Biển Đông
Tổng Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Gregorio Catapang, thuyết trình về hoạt động của TQ ở Biển Đông

Ông nói tình hình này không chỉ đáng lo ngại "bởi vì nó ngăn cản tự do hàng hải, mà còn vì nó có thể được sử dụng vì mục đích quân sự."

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP vào tuần trước, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói rằng thế giới nên lo sợ về những hành động của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp, và cảnh báo những hành động này có thể dẫn đến xung đột quân sự.

Cuộc tập trận Balikatan, hay ‘vai kề vai,’ là cuộc tập trận thường niên lớn nhất giữa hai nước đồng minh Mỹ và Philippines. Hiệp ước phòng thủ hỗ tương giữa hai nước quy định nước này phải giúp đỡ nước kia trong trường hợp xảy ra hành động gây hấn từ bên ngoài.

Trên 5.000 binh sĩ Philippines và khoảng 6.500 binh sĩ Mỹ tham gia cuộc diễn tập mà thông thường chỉ có tổng cộng từ 6 ngàn đến 8 ngàn binh sĩ tham gia hàng năm.

Các cuộc diễn tập năm nay gồm các cuộc đổ bộ, các cuộc tập bắn đạn thật, và trinh sát hàng hải tinh vi hơn và phức tạp hơn so với trước đây.

Nguồn: AFP, VOA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG