Đường dẫn truy cập

Phillipines chuẩn bị đối phó với đợt mưa lũ mới


Tình nguyện viên hội Chữ thập đỏ giúp dọn dẹp một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề vì bão lụt ở ngoại ô thành phố Quezon, phía bắc thủ đô Manila
Tình nguyện viên hội Chữ thập đỏ giúp dọn dẹp một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề vì bão lụt ở ngoại ô thành phố Quezon, phía bắc thủ đô Manila
Các nhà dự báo thời tiết cho hay một cơn bão nhiệt đới dự trù sẽ đập vào bắc bộ Philippines. Mưa mùa đã làm ướt sũng đảo quốc ở Thái Bình Dương này hơn 2 tuần lễ liên tiếp, gây ngập lụt nhiều nhà cửa và khiến hơn 90 người thiệt mạng. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật sau đây.

Cục Khí tượng nhà nước Philippines cho hay những cơn gió của trận bão nhiệt đới sắp tới đang khuấy động các đám mây mưa mùa và có nghĩa là trời sẽ đổ mưa thêm tại khu vực thủ đô Philippines.

Trong khi mưa mùa đổ xuống quanh vùng Manila, các tỉnh ở cực bắc dự trù sẽ bị trận bão nhiệt đới Helen ụp vào. Trận bão này đang xoáy vào khu vực Thái Bình Dương cách đó vài trăm kilomet.

Cơ quan phòng vệ dân sự đang chuẩn bị di tản cư dân sống trong những vùng đất thấp ở các tỉnh miền bắc nằm trong vòng tác động.

Trong khi đó, ở vùng thủ đô và các tỉnh lân cận, những người đã di tản trở về nhà sau khi bị lụt lội nặng, có phần chắc lại phải ra đi tìm đến vùng đất cao hơn.

Trưởng cơ quan phòng vệ dân sự Benito Ramos cho hay nhân viên quân đội, cảnh sát và tuần duyên đang lại đang được đặt trong tư thế sẵn sàng ứng cứu.

Ông Ramos nói tất cả vẫn đang đề cao cảnh giác, và mức cảnh giác chưa được hạ cấp, vẫn ở trong tình trạng 100 phần trăm lực lượng chính phủ 24 giờ.

Văn phòng của ông Ramos cho biết hơn 1 triệu người mà nhà cửa bị ngập lụt tuần trước hoặc đã đi đến các nơi tạm trú, hoặc đến nhà bạn bè hay người thân. Cơ quan của ông trông đợi các vật phẩm cứu trợ của chính phủ sẽ còn đủ trong 2 tuần nữa.

Hội Chữ thập đỏ Philippines cũng đang góp phần cứu trợ ở khoảng 2 phần ba các thành phố bị tác động bởi các trận lụt lội tuần trước. Ngoài ra, các chi nhánh khu vực đang chuẩn bị tiếp tay ở miền bắc. Chủ tịch Hội, ông Richard Gordon cho biết cơ quan của ông sẵn sàng ở cả hai mặt trận.

Ông Gordon nói cơ quan của ông hoàn toàn sẵn sàng ứng phó với tình thế. Vật phẩm dự trữ đang được lấp đầy, nhất là các thức tiêu dùng. Cơ quan đã đặt mua thêm chăn mền và chiếu, cũng như chuẩn bị sẵn sàng các bè cao su, trong trường hợp lại lâm vào tình huống rối ren.

Tuần trước, các trung tâm di tản tiếp nhận đến mức tối đa trong khi các đám đông những người bị kẹt lội nước ngập đến lưng để đến vùng đất khô. Một số người được tiếp cứu từ trên các mái nhà.

Bộ Công chính và Giao thông nêu ra rằng rác rưới là thủ phạm chính gây ra tình trạng lụt lội đã khiến thủ đô Manila tê liệt hôm thứ ba tuần trước.

Bộ trưởng bộ này là ông Rogelio Singson nói các trạm bơm nước đã bị nghẹt vì các bao plastic ùn trong các cánh quạt và nhân viên phải ngưng máy để dọn rác khiến cho việc tháo nước bị đình trệ. Ông cũng cho biết trước khi bắt đầu mùa mưa, văn phòng quản lý đường sá trong vùng thủ đô Manila đã dọn hết rác.

Nhưng bộ trưởng Singson nói số rác lại tuôn vào các cống rãnh, và lại phải dọn hệ thống tháo nước một lần nữa.

Khoảng 20 cơn bão mỗi năm trút nước mưa xuống Philippines.

Hình ảnh bão lụt tại Philippines

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG