Đường dẫn truy cập

Philippines chi mạnh tay cho quân đội để bảo vệ chủ quyền


Lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Philippines tuần tra ngoài khơi Vịnh Subic, hướng ra Biển Đông (Ảnh tư liệu).
Lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Philippines tuần tra ngoài khơi Vịnh Subic, hướng ra Biển Đông (Ảnh tư liệu).

Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm thứ Hai hứa sẽ có các lực lượng vũ trang có khả năng và mạnh hơn để đối phó với các thách thức ở Biển Đông khi ông rời nhiệm sở vào năm tới.

Ông Aquino đã hứa sẽ chi khoảng 83,9 tỷ peso (khoảng 1,77 tỷ USD) trong giai đoạn 5 năm đến năm 2017 để tăng cường quân đội khi Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền ở hầu hết Biển Đông.

Kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Aquino chỉ mới được phê duyệt năm nay, nên khoản tiền khổng lồ trên sẽ được chi ra trong những tháng tới.

Phát biểu trong lễ kỷ niệm 80 năm các lực lượng vũ trang, ông Aquino nói: “Chúng ta đang có kế hoạch sắm các tàu khu trục mới, các tàu hải vận chiến lược, máy bay chi viện trực tiếp và tuần tra tầm xa, và các thiết bị khác”.

Ông Aquino không đề cập đến tranh chấp Biển Đông, nhưng các trang thiết bị mới được biết là để dành riêng cho quân đội nhằm bảo vệ quyền lãnh thổ của Philippines. Tổng thống Philippines nói:

“Cá nhân tôi chứng kiến quân đội lớn mạnh và hiệu quả hơn như thế nào trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định, điều chủ chốt trong việc xây dựng sự tự tin ở Philippines.”

Khoản chi mà tổng thống Aquino đưa ra nhiều hơn tổng số chi tiêu của cả 3 chính quyền trước ông. Ông Aquino nói việc thiếu các trang thiết bị phù hợp lâu nay là trở ngại của quân đội Philippines.

Tổng thống Philippines cho biết chính quyền của ông đã chi 59,79 tỷ peso kể từ năm 2010 để mua một phi đội máy bay chiến đấu nhẹ của Nam Triều Tiên và trực thăng tác chiến của Ý. Washington cũng đã chuyển giao 2 tàu bảo vệ duyên hải và máy bay vận tải đến Philippines.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, nơi các nước như Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Brunei cũng tuyên bố chủ quyền chồng chéo.

Khi quan hệ với Trung Quốc trở nên xấu đi, Tổng thống Aquino đã gia tăng những nỗ lực để phòng thủ đất nước bằng cách mua sắm các vũ khí mới và cải thiện quan hệ quốc phòng với các đồng minh như Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Trong số các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông, Philippines là nước lên tiếng mạnh mẽ nhất trong việc phản đối Trung Quốc, dù quân đội Philippines được xếp vào nhóm yếu nhất trong khu vực.

Theo Reuters, Rappler.

Truyền hình vệ tinh VOA 19/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG