Đường dẫn truy cập

Philippines cân nhắc quan hệ ‘đối tác chiến lược’ với Việt Nam


Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario đang nghiên cứu những khả năng thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các nước
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario đang nghiên cứu những khả năng thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các nước

Ngoại trưởng Phiilippines Albert del Rosario hôm thứ Năm (22/1) cho biết nước này đang tìm kiếm mối quan hệ "đối tác chiến lược"với Việt Nam, ngoài Mỹ và Nhật Bản, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc đang gia tăng.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Năm, ông del Rosario cho biết Philippines đang nghiên cứu những khả năng thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các nước khác, và thừa nhận Việt Nam là một trong những khả năng đó.

Không rõ khả năng về mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam được nêu ra từ trước hay sau khi Hà Nội trình văn kiện thể hiện lập trường của mình về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông lên Tòa án Quốc tế về Luật Biển.

Trong một tin tức khác, Ngoại trưởng Philippines cũng cho biết sẽ thông báo cho chín quốc gia thành viên của ASEAN về dự án cải tạo đất của Trung Quốc nới rộng những bãi cạn ngầm ở Biển Đông để làm dấu cho tuyên bố “đường chín đoạn” của mình.

Ông Rosario nói các hoạt động cải tạo của Trung Quốc vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và nói thêm rằng Trung Quốc đã lấn chiếm khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Chính phủ Philippines cho biết đã có bảy dự án cải tạo hàng hải do Trung Quốc thực hiện.

Nguồn: InterAksyon, gulfnews

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG