Đường dẫn truy cập

Hòa đàm Philippines-phiến quân vẫn tiếp diễn sau các vụ đánh bom


Nhà cửa chìm trong lửa sau một vụ đánh bom ở trung tâm thành phố Cotabato ở miền nam Philippines, ngày 5/8/2013.
Nhà cửa chìm trong lửa sau một vụ đánh bom ở trung tâm thành phố Cotabato ở miền nam Philippines, ngày 5/8/2013.
Quân đội Philippines cho hay các vụ xung đột với khoảng 70 chiến binh của nhóm Abu Sayyaf ở tỉnh trên đảo Basilan đã làm thiệt mạng 1 binh sĩ và 7 phần tử chủ chiến. Cuộc hành quân nhắm mục tiêu vào một mạng lưới chế tạo bom diễn ra sau một loạt những vụ nổ gây chết chóc ở miền nam. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain tường thuật về những vụ tấn công đã ảnh hưởng ra sao đến các cuộc thương nghị về một thỏa thuận hòa bình vĩnh cửu với nhóm phiến quân Hồi giáo.

Quân đội Philippines nói nhóm Abu Sayyaf đang hoạch định một loạt những vụ tấn công nhân dịp tháng chay sắp kết thúc trong những ngày sắp tới.

Trong 2 tuần vừa qua, 5 vụ nổ mà thủ phạm được cho là 2 nhóm phiến quân đã làm 16 người thiệt mạng và mấy chục người khác bị thương.

Trong một bài phát biểu truyền hình toàn quốc tại một hội nghị doanh nghiệp ở thành phố Davao, phía tây nam các điểm nóng đánh bom, Tổng thống Benigno Aquino đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc các thủ phạm.

“Ðối với những ai muốn thách đố quyền lực nhà nước quý vị sẽ cảm nhận toàn bộ tác động, chiều sâu và sức mạnh của sự đáp ứng Nhà nước, Quý vị sẽ không ngăn trở được hòa bình và ổn định giúp toàn thành tiềm năng của Mindanao.”

Cảnh sát đã truy tố 6 nghi can bị cáo buộc là thành viên của một nhóm nhỏ bé đề nghị thành lập một quốc gia Hồi giáo về một trong những vụ đánh bom. Một nhóm khác, là Phong trào Tự do Hồi giáo Bangsamoro, đã nhận trách nhiệm về một vụ tấn công vào một chiếc xe tải của quân đội. Nhà chức trách chưa nêu danh các nghi can trong 3 vụ nổ kia.

Tại một cuộc họp báo sau bài phát biểu, ông Aquino nói rằng ban an ninh của ông đang theo dõi sát 3 nhóm bị nghi là đã hợp lực để phá hoại các cuộc hòa đàm đang tiếp diễn với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro MILF, là nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất ở Philippines.

Trưởng đoàn thương thuyết của nhóm này là Mohager Iqbal nói rằng các phần tử chủ chiến khác có thể đang gây rối, nhưng bọn chúng sẽ không phá hoại được các cuộc hòa đàm.

“Ngược lại, tôi cho rằng đó sẽ thêm lý do cho các bên tìm ra một cách để thúc đẩy tiến trình hòa bình cho đến khi một thỏa thuận toàn diện đước ký kết giữa các bên.”

Ðối tác của ông Iqbal trong uỷ ban hòa bình của chính phủ đồng ý và nói rằng có được hòa bình lâu dài rút cuộc sẽ cô lập hóa những nhóm như thế.

Ông Iqbal nói hội đồng hòa bình của MILF đã ra lệnh cho ủy ban đình chiến của mình tìm ra thủ phạm các vụ đánh bom và lý do thực hiện các vụ đánh bom ấy.

Quân đội Philippines cũng đang tăng cường an ninh trong khu vực. Phát ngôn viên Quân lực Philippinesg Ramon Zagala nói một sư đoàn bộ binh ở trung tâm điểm nóng đang được đặt trong tình trạng cảnh báo.

“Chúng tôi sẽ có các biện pháp đề phòng phụ trội, nhất là ở các địa điểm thiết yếu, đặt thêm các chốt kiểm soát. Thêm sự yểm trợ của Cảnh sát Quốc gia Philippines và lực lượng an ninh của họ.”

Ông Zagala nói với lễ Ramadan sắp kết thúc, một lần nữa quân đội lại truy lùng các nhóm ly khai không thuộc MILF. Khối này bao gồm nhóm Abu Sayyaf gây tội phạm nhiều nhất, và Phong trào Tự do Hồi giáo Hồi giáo Bangsamoro đã có những vụ đụng độ ác liệt với quân đội trong những tháng gần đây. Nhóm ly khai này đã tách khỏi MILF 2 năm trước và thề quyết chiến đấu cho một quốc gia riêng biệt.

Sau một cuộc nổi dậy kéo dài gần 40 năm, MILF với quân số 11,000 đã tham gia một thỏa thuận hòa bình sơ bộ với chính phủ hồi tháng 10. Cả hai bên trông đợi sẽ kết thúc các cuộc đàm phán về việc giải giới vũ khí và chia quyền với chính phủ trong những tháng tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG