Đường dẫn truy cập

Phiến quân Ukraine gây cản trở cho nỗ lực cứu trợ


Phiến quân thân Nga tại bên ngoài Donetsk, miền đông Ukraine.
Phiến quân thân Nga tại bên ngoài Donetsk, miền đông Ukraine.

Trong lúc các lực lượng Ukraine tiến quân về thành phố chính do các lực lượng thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine, một tổ chức nhân quyền tố cáo phiến quân gây trầm trọng thêm cho vụ khủng hoảng nhân đạo xuất phát từ vụ xung đột kéo dài 4 tháng nay.

Tổ chức Human Rights Watch, có bản doanh ở Mỹ, hôm nay đưa ra một thông cáo nói rằng những vụ tấn công của phiến quân nhắm vào nhân viên và cơ sở y tế đã làm cho thường dân không thể được chữa trị khi mắc bệnh. Tổ chức này nói thêm rằng các lực lượng đòi ly khai đã đánh cắp và phá hủy trang thiết bị ở bệnh viện, cưỡng chiếm xe cứu thương và dùng những xe đó để vận chuyển chiến binh của họ.

Human Rights Watch cho biết ít nhất hai nhân viên y tế đã bị thiệt mạng trong những vụ tấn công bằng súng cối có thể là do các lực lượng Ukraine thực hiện.

Các giới chức quốc phòng Ukraine hôm qua cho biết họ đang chuẩn bị để chiếm lại thành phố Donetsk đang do phe đòi ly khai kiểm soát. Đây là cứ địa cuối cùng của các phiến quân được vũ trang hùng hậu đang tìm cách tách khỏi Kyiv để tự trị.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko cho báo chí biết rằng quân đội đã mở những hành lang nhân đạo để cư dân Donetsk tản cư và chính phủ sẽ giúp những người đó tìm nơi tạm trú.

Trong lúc ông Lysenko phát biểu như vậy, giới hữu trách quân sự Nga loan báo một cuộc hành quân 5 ngày bên trong lãnh thổ Nga, với sự tham gia của 100 chiến đấu cơ, máy bay trực thăng và các đơn vị phòng không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG