Đường dẫn truy cập

Phiến quân Somalia sẽ cho biết về số phận con tin người Pháp


Ông Dennis Allex - Ảnh trích từ video của trang web của nhóm chủ chiến Hồi giáo
Ông Dennis Allex - Ảnh trích từ video của trang web của nhóm chủ chiến Hồi giáo
Phiến quân Somalia al-Shabab nói đã có quyết định về số phận của con tin người Pháp Dennis Allex mà lực lượng Pháp cố giải thoát trong một cuộc hành quân không thành công.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, phiến quân nói đã đạt được một “bản án nhất trí” về số phận của ông Allex, và chi tiết về quyết định này sẽ được công bố trong “vài giờ tới.”

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói một binh sĩ Pháp thiệt mạng trong nỗ lực giải thoát con tin vào cuối ngày thứ Sáu và một người khác mất tích và xem như dã chết. Ông cũng nói các giới chức tin ông Allex đã bị những kẻ bắt cóc giết chết.

Al-Shabab đã đưa hình ảnh có vẻ là xác của một binh sĩ Pháp lên Twitter, cũng như hình ảnh vũ khí của Pháp tịch thu được.

17 chiến binh Somalia thiệt mạng trong cuộc đột kích hôm thứ Sáu. Tuy nhiên nhà phân tích Roland Marchal thuộc Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học nói với Đài VOA là binh sĩ Pháp đã không lường trước được mức độ kháng cự họ gặp phải trên bộ.

Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ cung cấp “hỗ trợ kỹ thuật hạn chế” cho cuộc hành quân.

Trong một bức thư gởi cho các nhà lãnh đạo Quốc hội được Tòa Bạch Ốc công bố hôm Chủ Nhật, Tổng thống Obama nói máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bay vào không phận Somalia một thời gian ngắn, nhưng lực lượng Hoa Kỳ và máy bay không tham gia trực tiếp vào cuộc đột kích.

Các phần tử chủ chiến bắt cóc ông Allex từ khách sạn ông cư ngụ tại Mogadishu vào tháng 7 năm 2009. Một người Pháp khác cũng bị bắt.

Ông trốn thoát hay là được trả tự do một tháng sau đó. Cả hai người này có mặt tại Somalia để huấn luyện binh sĩ chính phủ chống lại al-Shabab.

Ông Allex được trông thấy lần cuối cùng trong một video vào tháng 10 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG