Đường dẫn truy cập

Phiến quân Seleka bỏ chạy khỏi thủ đô Cộng hòa Trung Phi


Các chiến binh Seleka lái xe quái Bangui sau khi sơ tán khỏi Trại Deoux ở trung tâm thành phố, 27/1/2014. (AP Photo/Jerome Delay)
Các chiến binh Seleka lái xe quái Bangui sau khi sơ tán khỏi Trại Deoux ở trung tâm thành phố, 27/1/2014. (AP Photo/Jerome Delay)
Các phiến quân Hồi giáo lật đổ Tổng thống Cộng hòa Trung Phi hồi năm ngoái đang chạy trốn khỏi trại chính của họ tại thủ đô.

Những người được chứng kiến nói rằng, hàng trăm chiến binh Seleka đã sơ tán khỏi Trại Deroux ở Bangui hôm thứ Hai, di chuyển bằng đoàn xe tới một căn cứ khác ở phía bắc của thành phố này.

Mặc dù sự di chuyển của phiến quân ám chỉ tầm ảnh hưởng của họ đang bị sút giảm, nhưng tình hình căng thẳng tại Bangui vẫn còn cao.

Nhiều thường dân Hồi giáo cũng chạy lánh khỏi Bangui vì sợ rằng họ sẽ là mục tiêu của các cuộc tấn công trả đũa giữa các chiến binh Hồi giáo Seleka và các dân quân Cơ đốc giáo được biết là chống balaka.

Các nguồn tin tại Bangui đã nói với ban Pháp ngữ hướng về Châu Phi của đài VOA rằng ít nhất có bảy người thiệt mạng trong các vụ bạo động tại Bangui, hầu hết là tại khu vực của người Hồi giáo Miskine.

Các nguồn tin vừa kể cũng nói rằng, hôm thứ Hai, Thủ tướng mới của nước này, ông Andre Nzapayeke, đã thành lập một chính phủ gồm 20 thành viên trong đó có bảy phụ nữ.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ Hai, Chương trình Thực phẩm Thế giới nói rằng 300 tấn thực phẩm cứu trợ khẩn cấp đã tới Bangui sau khi bị giữ nhiều tuần lễ tại Cameroon. Cơ quan vừa kể nói rằng, số thực phẩm này chỉ là một phần những gì cần đến để nuôi hàng trăm ngàn người phải dời cư tại thủ đô.

Hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào những người tại Cộng hòa Trung Phi tìm cách gây bất ổn tại nước này. Ông Kerry kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo Cộng hòa Trung Phi, trong quá khứ cũng như hiện tại, hãy dứt khoát lên án các hành vi bạo động và chặn đứng đà bạo động đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG