Đường dẫn truy cập

Phiến quân IS giết chết Cảnh sát trưởng tỉnh Anbar ở Iraq


Cảnh sát liên bang Iraq cầm thiết bị phát hiện bom tại một chốt kiểm soát ở Baghdad, ngày 11/10/2014.
Cảnh sát liên bang Iraq cầm thiết bị phát hiện bom tại một chốt kiểm soát ở Baghdad, ngày 11/10/2014.

Các giới chức của tỉnh Anbar ở Iraq cho biết những phần tử hiếu chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo đã giết chết viên cảnh sát trưởng của tỉnh này trong một vụ đánh bom hôm chủ nhật. Viên phó tỉnh trưởng của tỉnh Anbar cảnh báo rằng hầu hết các khu vực trong tỉnh đang nằm trong vòng kiểm soát của nhóm Nhà nước Hồi giáo và tỉnh lỵ Ramadi có thể bị thất thủ trong nay mai nếu không có thêm những cuộc không kích của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu. Từ trung tâm tin tức Trung Đông ở Cairo, thông tín viên Edward Yeranian của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Iraq ở thủ đô Baghdad và ở tỉnh Anbar đã lên tiếng báo động sau khi một vụ đánh bom giết chết Cảnh sát trưởng Ahmed Sadaq al Dulaimi. Ông Dulaimi từng là một viên sĩ quan cao cấp trong quân đội Iraq trước cuộc tiến quân do Hoa Kỳ dẫn đầu năm 2003 để lật đổ lãnh tụ độc tài Saddam Hussein.

Ông Falah al Aissawi, Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Anbar, cho biết 80% tỉnh này đang nằm trong tay của phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

"Ông Aissawi nói rằng toàn bộ tỉnh Anbar có thể rơi vào tay của phiến quân Nhà nước Hồi giáo trong vòng 15 ngày, nếu tỉnh này không có được sự tăng viện từ Baghdad và không có thêm những vụ không kích của liên minh."

Ông cũng cho biết ngoại trừ hai căn cứ quân sự và tỉnh lỵ Ramadi, tất cả những nơi còn lại của tỉnh này đang nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân.

Ông Aissawi kêu gọi các lực lượng liên minh thả dù các loại đạn dược cho binh sĩ Iraq bên trong thành phố Ramadi, như họ đã làm cho các binh sĩ Iraq đang chiến đấu để bảo vệ nhà máy lọc dầu Beiji ở mạn bắc thành phố Tikrit.

"Tại Baghdad, phát ngôn viên Hội đồng an ninh Quốc gia Iraq, ông Saad Maan, cho biết trên đài truyền hình Iraq rằng bộ tư lệnh hành quân ở Baghdad đang thực hiện những cuộc hành quân hỗn hợp với các lực lượng an ninh ở tỉnh Anbar. Ông nói thêm rằng các lực lượng chính phủ dự định tiến hành những cuộc oanh kích để giúp bảo vệ phòng tuyến ở tỉnh Ramadi."

Ông Ahmed Homeid Sharaissy, Chủ tịch Hội đồng An ninh tỉnh Anbar, nói rằng các phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo là thủ phạm của vụ đánh bom giết chết cảnh sát trưởng Dulaimi. Ông kêu gọi các lực lượng Mỹ giúp “giải phóng” tỉnh Anbar.

Chính phủ trung ương của Iraq cũng kêu gọi Hoa Kỳ phái các lực lượng bộ chiến trở lại Iraq để giúp họ đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Sheik Ahmed Abou Risha là người đứng đầu Hội đồng Sawa ở Anbar. Đây là nhóm dân quân đã giúp cho các binh sĩ Mỹ đánh bại những phần tử nổi dậy ở tỉnh này trước khi Washington rút các lực lượng tác chiến ra khỏi Iraq năm 2011. Hôm chủ nhật, ông Risha nói với Đài truyền hình Al Arabiya rằng tình hình ở Anbar rất nguy ngập và cần có những cuộc không kích qui mô lớn để đẩy lui các phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Trong khi đó, ở mạn nam tỉnh Anbar, các phiến quân Nhà nước Hồi giáo đang giao chiến với các lực lượng Iraq gần thủ đô Baghdad. Đôi bên đã đụng độ với nhau ở vùng ngoại ô Abu Ghraib.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG