Đường dẫn truy cập

Phiến quân Houthi tiếp tục tấn công, gây lo sợ tại thủ đô Yemen


Xe tăng bênh cạnh tư gia của Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi ở thủ đô, Sana'a, ngày 21/1/2015.
Xe tăng bênh cạnh tư gia của Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi ở thủ đô, Sana'a, ngày 21/1/2015.

Phiến quân Houthi đã tiến chiếm khu nhà nơi tọa lạc dinh Tổng Thống và tấn công nơi cư ngụ của Tổng thống Yemen tại thủ đô Sana'a, phá vỡ một cuộc ngưng bắn đạt được hôm thứ Hai. Thủ lãnh của phe Shia nói nhóm của ông ta muốn quét sạch "tham nhũng và độc tài." Nhưng cộng đồng quốc tế đã lên án những vụ bạo động tại Yemen. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường trình rằng rất nhiều người dân Yemen đang lọ sợ tình trạng bất ổn trong nước.

Cư dân ở Sana'a lo lắng sau khi các cuộc tấn công chống chính phủ do phe nổi dậy thực hiện tiếp tục trong ngày hôm qua. Một cư dân tên Arif Abdulbari nói:

“Chúng tôi và tất cả mọi người dân Yemen đều cảm thấy sợ hãi khi xảy ra các cuộc chạm trán hôm qua. Tình trạng này rất đáng lo ngại.”

Nhiều căn nhà của dân đã bị trúng đạn pháo nhắm bắn vào dinh tổng thống và một căn cứ quân sự chủ yếu trong tuần này. Một người dân thủ đô khác tên Mohamed Yassin nói:

"Cuộc tấn công nhắm vào một khu dân sự như thế này là một diễn biến đáng sợ, nhất là lại xảy ra trên một đường vẫn đầy xe cộ và người qua lại. Thật là đáng tiếc."

Phiến quân Houthi phản đối một dự thảo hiến pháp do chính phủ Yemen đề xuất, theo đó Yemen sẽ được chia ra thành sáu tiểu bang thuộc một liên bang. Hôm thứ Bảy, họ bắt cóc Chánh Văn phòng của Tổng Thống. Và trong một vụ giao tranh dữ dội hôm thứ Hai, phe nổi dậy chiếm quyền kiểm soát các phương tiện truyền thông của nhà nước. Thủ lãnh phiến quân Abdul-Malik Al-Huhti đã phát đi thông điệp chống chính phủ của ông trên đài truyền hình quốc gia ngày hôm qua.

"Hợp tác là một nhu cầu thiết yếu của quốc gia, và nó thực sự quan trọng để có được thoát khỏi sự chuyên chế chính trị."

Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ tấn công hôm thứ ba và kêu gọi phải lập tức thả giới chức chính phủ bị bắt cóc.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc phát biểu:

“Ông tổng thư ký kêu gọi tất cả các bên hãy tiếp tục tiếp xúc với cố vấn đặc biệt của ông về Yemen để giúp ông tiếp tục thi hành các nhiệm vụ của ông tổng thư ký với sự hợp tác chặt chẽ của các thành viên trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và Hội đồng Bảo án Liên Hiệp Quốc.”

Tổng thống Yemen, ông Abed Rabbo Mansour Hadi là một sĩ quan cấp cao trong quân đội không có căn cứ bộ tộc hay dân chúng nào. Ông được bầu lên vào năm 2012 như một nhân vật đồng thuận theo một kế hoạch hoà bình do Liên Hiệp Quốc và các quốc gia vùng Vịnh điều giải. Trong 3 năm tại chức, ông đã không đem lại được ổn định cho quốc gia.

Phe nổi dậy, gọi là nhóm Houthi, ở miền bắc Yemen, đã bắt đầu chiến dịch chống chính phủ năm ngoái và chiếm thủ đô hồi tháng 9.

Bạo động đang đe doạ gây phương hại đến các nỗ lực của Hoa Kỳ và đồng minh nhằm chống lại các nhóm có liên hệ với al-Qaida ở Yemen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG