Đường dẫn truy cập

Phiến quân dùng đường hầm để tấn công cơ sở Syria


Các tòa nhà đổ nát ở ngoại ô thành phố Homs, Syria, 12/5/14
Các tòa nhà đổ nát ở ngoại ô thành phố Homs, Syria, 12/5/14
Chiến binh nổi dậy ở Syria đã cho nổ tung một căn cứ quân sự của chính phủ ở tỉnh Idlib miền bắc bằng cách đào đường hầm bên dưới tiền đồn bị vây hãm và đặt chất nổ. Mới đây quân nổi dậy đã dùng một phương pháp tương tự để phá huỷ một chốt kiểm soát gần cùng căn cứ và một doanh trại quân đội chính phủ tại một khách sạn ở thành phố Aleppo lớn nhất của Syria.

Một vụ nổ lớn hôm nay đã phá hủy một phần căn cứ quân sự Wadi al-Deif thuộc quyền kiểm soát của chính phủ ở gần thị trấn Ma’arat al Na’aman do quân nổi dậy chiếm đóng trong tỉnh Idlib. Ðây là vụ nổ thứ tư trúng một vị trí của chính phủ được thực hiện qua những đường hầm do phe nổi dậy đào ra trong những tuần lễ vừa qua.

Ðài truyền hình Al-Araniya loan tin các chiến binh nổi dậy đã mất 7 tháng để đào đường hầm dài 850 mét bên dưới căn cứ Wadi al-Deif. Những người hoạt động đối lập nói hàng chục binh sĩ chính phủ đã bị hạ sát và bị thương trong vụ nổ, nhưng không thể kiểm chứng các con số này.

Lực lượng nổi dậy đã phá hủy một khách sạn lịch sử nằm trong quận Aleppo thuộc quyền kiểm soát của chính phủ hồi tuần trước bằng cách châm ngòi một vụ nổ trong một đường hầm nằm bên dưới toà nhà đó. Tin ghi có hàng chục người bị thương trong vụ nổ, sau khi phần lớn toà nhà chứa lực lượng chính phủ bị sập.

Trong các vụ bạo động khác hôm thứ Năm, có ít nhất 29 người thiệt mạng khi một bom xe phát nổ gần biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức Ðài Quan sát Nhân quyền có trụ sở ở London nói vụ nổ xảy ra tại một nhà để xe gần cửa khẩu Bab al-Salameh ở tỉnh Aleppo miền bắc Syria.

Băng video nghiệp dư cho thấy cư dân của thị trấn Sarmada do phe nổi dậy chiếm đóng lôi các xác người ra khỏi đống đổ nát, sau khi máy bay trực thăng của chính phủ oanh kích các toà nhà trong một quận cư trú. Các tấm chăn che phủ những thứ giống như xác người chồng chất trên một chiếc xe tải bỏ mui.

Các nguồn tin đối lập nói vụ tấn công của chính phủ vào Sarmada là để trả đũa cho vụ nổ ở căn cứ Wadi al-Deif. Chiến đấu cơ của chính phủ cũng oanh kích thị trấn Latamna do phe nổi dậy chiếm đóng ở gần thành phố Hama lớn thứ tư của Syria.

Băng video nghiệp dư cho thấy đám khói hình nấm bốc lên bên trên một toà nhà do chính phủ chiếm đóng ở tỉnh Daraa, gần biên giới giáp với Jordan, sau khi xảy ra một vụ nổ mạnh phá huỷ toà nhà. Chưa rõ có phải lực lượng nổi dậy đã phá nổ tòa nhà này hay không.

Trẻ em nhảy múa theo điệu nhạc ở thành phố Homs lớn thứ ba của Syria, trong khi Thủ tướng Wa’el al-Haqy đi thăm trung tâm thành phố vừa chiếm lại. Ðài truyền hình nhà nước chiếu cảnh thủ tướng và các giới chức chính phủ đi thị sát một ngôi đền bị hư hại nặng và cam kết sẽ tái thiết.

Thủ tướng tỏ vẻ lạc quan và nhấn mạnh rằng chính phủ có ý định khoan hồng trong chiến thắng.

Thủ tướng nói hòa giải dân tộc đang bắt đầu diễn ra, nhờ vào chiến thắng của quân lực Syria và với sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trong xã hội. Ông nhấn mạnh rằng hòa giải sẽ lan ra những bộ phận khác của Syria trong tinh thần hào hiệp.

Giao tranh tiếp diễn ở nhiều nơi khác trong nước, và các kênh truyền hình Ả Rập tường thuật rằng tổ chức Quốc gia Iraq Hồi giáo có liên hệ với al-Qaida và nhóm Levant đã chiếm được con đường giữa Deir-ez-Zor ở miền đông và Raqqa ở miền bắc. Giao tranh ác liệt cũng được báo cáo tại các vùng ngoại ô Damascus cả về phía bắc và phía nam thủ đô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG