Đường dẫn truy cập

Phiến quân ở Cộng hòa Trung Phi đe dọa chiếm thủ đô


Phiến quân cho biết họ có thể tiến vào thủ đô, tuy Tổng thống Francois Bozize (áo trắng) đã đề nghị thành lập một chính phủ đoàn kết.
Phiến quân cho biết họ có thể tiến vào thủ đô, tuy Tổng thống Francois Bozize (áo trắng) đã đề nghị thành lập một chính phủ đoàn kết.
Cộng hòa Trung Phi bước vào năm mới với một vụ giằng co căng thẳng giữa chính phủ và những phiến quân đang đe dọa tiến chiếm thủ đô Bangui.

Lệnh giới nghiêm từ chiều tối tới sáng sớm tiếp tục được áp dụng ở Bangui.

Các chiến binh của một liên minh gồm 3 nhóm nổi dậy, có tên là Seleka, đang chiếm giữ những vị trí cách thành phố này khoảng 75 kilomét. Phiến quân cho biết họ có thể tiến vào thủ đô, tuy Tổng thống Francois Bozize đã đề nghị thành lập một chính phủ đoàn kết.

Phiến quân đã tiến hành cuộc tiến công chớp nhoáng ở miền bắc vào ngày 10 tháng 12 và đã chiếm được khoảng một phần ba lãnh thổ, trong đó có nhiều thành phố lớn.

Liên minh Seleka tố cáo Tổng thống Bozize không tuân thủ một thỏa thuận năm 2007, trong đó có những qui định là các chiến binh của họ được tái hội nhập và được trả lương sau khi họ buông vũ khí trong cuộc nổi dậy trước đó.

Cộng hòa Trung Phi là cựu thuộc địa Pháp và Paris bố trí khoảng 250 binh sĩ ở đó trong khuôn khổ của một phái bộ duy trì hòa bình.

Trong những ngày gần đây, chính phủ Pháp đã tăng số quân đó lên gần 600 người, nhưng họ nói rằng số binh sĩ này chỉ có nhiệm vụ bảo vệ công dân và quyền lợi của Pháp, chứ không can thiệp vào cuộc chiến.

Mặt khác, mấy mươi binh sĩ của nước Cộng hòa Dân chủ Congo láng giềng đã bắt đầu tới Bangui tối thứ hai trong khuôn khổ của một nỗ lực nhằm tăng cường sự hiện diện của một lực lượng quân sự khu vực gồm nhiều nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG