Đường dẫn truy cập

Phi thuyền chở hàng Dragon rời Trạm Không gian Quốc tế


Phi thuyền Dragon kết nối với Trạm không gian Quốc tế, ngày 25/5/2012
Phi thuyền Dragon kết nối với Trạm không gian Quốc tế, ngày 25/5/2012
Một phi thuyền chở hàng do tư nhân chế tạo và sở hữu đang trên đường bay trở về trái đất sau chuyến bay thử nghiệm thành công tới Trạm Không gian Quốc tế ISS.

Phi hành đoàn ISS đã tách phi thuyền Dragon khỏi cánh tay robot kéo dài của trạm không gian sớm hôm nay để nó bắt đầu chặng bay cuối cùng trong chuyến bay lịch sử.

Việc tách này diễn ra một giờ sau khi phi hành đoàn đưa phi thuyền khỏi một điểm đáp, và chuyển nó cách ra xa khỏi trạm trên quỹ đạo.

Nếu không gặp trục trặc gì, phi thuyền không người lái sẽ bay trở lại vào bầu khí quyển trái đất và đáp xuống Thái Bình Dương ở khu vực ngoài khơi bờ biển California vào giữa trưa nay.

Phi thuyền Dragon rời ISS chưa đầy một tuần sau khi trở thành phi thuyền đầu tiên do tư nhân sở hữu đưa tiếp liệu lên trạm không gian.

Cơ quan không gian Hoa Kỳ, NASA, đã đạt thỏa thuận với một số các công ty tư nhân để tiếp quản nhiệm vụ của các đội phi thuyền không gian đã ngưng hoạt động, đưa hàng hóa, và sau này là các phi hành gia lên ISS.

Chuyến bay của Dragon là chuyến đầu tiên theo một hợp đồng trị giá 1,6 tỷ đôla mà công ty Công nghệ Khám phá Không gian có trụ sở ở California, SpaceX, đã ký với NASA để đưa đồ tiếp viện lên ISS.

Một công ty thương mại khác có trụ sở ở Virginia là Tập đoàn Khoa học Quỹ đạo dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào cuối năm nay.

Hoa Kỳ đã phải dựa vào Nga, Nhật Bản và châu Âu để chở hàng hóa lên Trạm Không gian Quốc tế kể từ khi đội phi thuyền ngưng hoạt động năm ngoái.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG