Đường dẫn truy cập

Phi đạn bất thành của Bắc Triều Tiên vẫn gây quan ngại


Một phi đạn tầm xa của Triều Tiên được phóng lên tại địa điểm phóng tên lửa Sohae, Bắc Triều Tiên ngày 7/2/2016. Ảnh: Kyodo.
Một phi đạn tầm xa của Triều Tiên được phóng lên tại địa điểm phóng tên lửa Sohae, Bắc Triều Tiên ngày 7/2/2016. Ảnh: Kyodo.

Mưu toan bất thành của Bắc Triều Tiên định phóng một phi đạn đạn đạo tầm trung hôm 15/4 không phải là một thất bại quân sự như dự tưởng, theo nhận xét của các chuyên gia phân tích. Thay vì thế, sự kiện này nằm trong khuôn khổ một diễn tiến tự nhiên trong việc khai triển một chương trình vũ khí hạt nhân ở mức cao.

Ông Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình Cấm phổ biến Hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở California, nêu nhận định:

“Trong khi tôi nghĩ rằng mọi người sẽ nhìn vào thất bại và đi đến kết luận rằng đó là một lý do không nên lo ngại về Bắc Triều Tiên, thực tế là các nhà khoa học phi đạn của họ sẽ học được rất nhiều ngay cả từ sự thất bại ấy”.

Đã có ngày càng nhiều sự quan ngại về các khả năng phi đạn và hạt nhân ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên, trong lúc nước này tiếp tục hăm dọa các nước láng giềng Nam Triều Tiên và Nhật Bản, cũng như Hoa Kỳ.

Người ta cho rằng phi đạn mà Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm mà không thành công hôm thứ Sáu là một phi đạn đạn đạo tầm trung Musudan, chưa từng được thử nghiệm trước đây.

Các quan sát viên đã trông đợi là Bắc Triều Tiên sẽ đánh dấu ngày thứ Sáu sinh nhật của ông Kim Il Sung, vị chủ tịch đầu tiên và là ông nội của lãnh tụ đương quyền Kim Jong Un, bằng một vụ phóng phi đạn tầm trung.

Hồi đầu tuần này, quân đội Nam Triều Tiên đã phát hiện vụ bố trí loại hình phi đạn này gần thành phố Wonsan vùng duyên hải phía đông của Bắc Triều Tiên.

Phi đạn tầm trung này có tầm phóng có thể lên tới từ 3.000 đến 4.000 kilomet và có thể trúng các mục tiêu ở tận xa như đảo Guam.

Phi đạn Musudan dựa vào một thiết kế của Sô Viết cũ phóng phi đạn đạn đạo đi từ một tàu ngầm mà miền Bắc đã cải biến để được phóng đi từ một dàn phóng trên mặt đất.

Các giới chức ở Seoul và Washington kết luận rằng mưu toan phóng phi đạn đã thất bại nhưng không đưa ra thêm lời bình luận. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng thử nghiệm và sai sót nằm trong khuôn khổ tiến trình khai triển.

Ông Daniel Pinkston, một giảng viên về quan hệ quốc tế của trường Đại học Troy ở Seoul, nói:

“Lấy thiết kế đó và cải biến thành một phiên bản di động trên bộ là một công tác khó khăn và khi họ thực sự tiến hành một cuộc thử nghiệm phóng như thế này, họ học hỏi được. Họ thu thập dữ liệu và sau đó có thể quay trở lại sửa sai những lỗi lầm”.

Trước đây Bắc Triều Tiên đã từng bị tố cáo là thổi phồng các khả năng quân sự tiên tiến.

Bình Nhưỡng mới đây nhận là đã thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm phóng phi đạn đạn đạo từ tàu ngầm, nhưng ông Lewis và các chuyên gia khác ở Trung tâm Martin Nghiên cứu về Cấm Phổ biến tại bang California, đã khảo sát các hình ảnh chụp bằng vệ tinh và đi đến một kết luận khác.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu nhân dịp kỷ niệm 70 năm của đảng cầm quyền ở Bình Nhưỡng ngày 10/102015.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu nhân dịp kỷ niệm 70 năm của đảng cầm quyền ở Bình Nhưỡng ngày 10/102015.

Ông Lewis nói:

“Phía Bắc Triều Tiên công bố đó là một thành công to lớn và chúng ta có thể chứng minh một cách khá quả quyết là nó đã bị nổ. Do đó phía Bắc Triều Tiên nhất định sẽ nói dối để thổi phồng khả năng của họ”.

Các giới chức ở Washington và Seoul cũng xem thường lời tuyên bố của ông Kim Jong Un nói rằng cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư của nước ông hồi tháng Giêng là một cuộc thử nghiệm bom khinh khí. Theo đánh giá của họ, vụ nổ bom không đủ mạnh để coi đó là một quả bom khinh khí. Mặc dầu họ có nói rằng vụ nổ đó mạnh hơn so với các cuộc thử nghiệm bom nguyên tử trước kia và có thể bao gồm một số thành phần của bom khinh khí.

Lời tuyên bố của Bắc Triều Tiên nói là đã khai triển khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn được vào một phi đạn đạn đạo được các nhà lãnh đạo quân sự ở Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ coi là một lời hăm dọa khả tín, nhưng chưa được kiểm chứng.

Bắc Triều Tiên cũng đã đưa ra lời tuyên bố chưa được kiểm chứng rằng họ đã thử nghiệm thành công một động cơ được thiết kế cho một phi đạn đạo đạo liên lục địa tầm xa có thể phóng tới lục địa Hoa Kỳ. Mặc dầu Bình Nhưỡng đã chứng tỏ khả năng phóng phi đạn hay hỏa tiễn vào không gian, các chuyên gia cho rằng họ chưa khai triển được khả năng đưa công cụ trở lại theo đòi hỏi để thực hiện thành công những vụ tấn công bằng phi đạn tầm xa.

Một số người có thể nhìn vào những vụ thử nghiệm vũ khí bất thành này và những lời tuyên bố quá đáng rồi đi đến kết luận rằng cơ chế chỉ huy và kiểm soát áp bức của Bắc Triều Tiên đã gây trở ngại cho sự phát triển kỹ thuật này cũng y như họ đã giới hạn một cách trầm trọng sự tăng trưởng kinh tế tại đất nước nghèo khó này.

Nhưng ông Pinkston nói cả ông Kim Jong Un lẫn thân phụ là ông Kim Jong Il đều dành ưu tiên cho các chương trình phát triển phi đạn và hạt nhân và duy trì một cam kết vững mạnh và dài hạn cho các chương trình này, bất chấp tổn phí cao mà người dân Bắc Triều Tiên phải gánh chịu.

Ông Pinkston nói:

“Họ có thể tuyển lựa những người giỏi nhất. Họ có thể vắt các nguồn lực từ nền kinh tế và họ vẫn có khả năng duy trì sự cam kết đó từ nhiều chục năm”.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã cấm Bắc Triều Tiên phát triển công nghệ hạt nhân và phi đạn đạn đạo. Đồng minh chính của miền Bắc là Trung Quốc đã hối thúc chính quyền của ông Kim Jong Un trở lại bàn đàm phán quốc tế và bãi bỏ chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy viện trợ kinh tế và các bảo đảm an ninh.

Hồi tháng 3, Liên Hiệp Quốc đã áp đặt các biện pháp chế tài mới để làm áp lực buộc Bình Nhưỡng phải tuân thủ các hạn chế này, nhưng Bắc Triều Tiên đã đáp lại bằng cách phóng một loạt các phi đạn tầm ngắn và tầm trung gần như trên cơ sở hàng tuần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG