Đường dẫn truy cập

Phi cơ Pháp ném bom các vị trí phiến quân ở Mali


Máy bay của Pháp đã ném bom các vị trí của phiến quân ở Mali sang đến ngày thứ 3, trong khi binh sĩ từ các nước láng giềng theo dự trù sẽ tham gia vào nỗ lực đẩy lui các phần tử cực đoan Hồi giáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết 4 máy bay chiến đấu đã giội bom các trại huấn luyện và các kho hậu cần của nhóm Hồi giáo quanh thành phố Gao, hôm Chủ nhật. Các phi vụ ném bom được thực hiện trong khi các nước Niger, Burkina Faso, và Senegal hứa gửi binh sĩ đến Mali.

Hôm thứ Bảy, các lực lượng của Pháp đã đẩy lui nhóm phiến quân ra khỏi Konna bằng các cuộc oanh kích và lực lượng trên bộ. Bộ trưởng Le Drian cũng cho biết một phi cơ trực thăng của Pháp bị bắn hạ và viên phi công đã tử trận trong vụ oanh kích ở Konna.

Đáp lại các cuộc không kích, các phần tử chủ chiến của nhóm Ansar Dine, một nhóm liên kết với al-Qaida, đe dọa sẽ trả đũa Pháp, cảnh báo Tổng thống Pháp Francois Hollande tăng cường an ninh trên khắp nước Pháp.

Việc nhóm chủ chiến chiếm được thị trấn Bamako nằm về hướng đông bắc của thủ đô, tạo cho nhóm này vị thế có thể chiếm thành phố gần đó là Mopti. Mopti là thành phố xa nhất ở miền bắc nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Tháng trước Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã chấp thuận một kế hoạch cho các nước Tây Phi điều động ít nhất 3.000 binh sĩ đến Mali để giúp huấn luyện quân đội nước này và chiếm lại miền bắc. Tuy nhiên phải đến tháng 9 các binh sĩ đó mới có mặt ở Mali.

Các nhóm có liên hệ đến al-Qaida đã nắm quyền kiểm soát miền bắc Mali sau khi nhóm binh sĩ nổi loạn lật đổ Tổng thống được dân chúng bầu lên vào tháng Ba. Các nhóm này áp đặt một hình thức khắc nghiệt của luật Hồi giáo trong những khu vực họ kiểm soát, và đã bị các tổ chức nhân quyền lên án.

Tổng thống lâm thời của Mali Dioncounda Traore, hôm thứ Sáu, tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên khắp nước và kêu gọi dân chúng góp phần trong cuộc chiến bảo vệ đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG