Đường dẫn truy cập

Phe ly khai đưa ra trình diện các quan sát viên Châu Âu bị bắt


Ông Axel Schneider, người đứng đầu nhóm giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (phía trước) nói rằng mọi người trong nhóm đều khỏe mạnh và được đối xử tử tế.
Ông Axel Schneider, người đứng đầu nhóm giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (phía trước) nói rằng mọi người trong nhóm đều khỏe mạnh và được đối xử tử tế.
Hôm qua, các phần tử ly khai thân Nga đã mang ra trình diện trước giới truyền thông một toán quan sát viên an ninh Châu Âu mà họ bắt giữ hồi tuần trước ở thành phố Slovyansk miền đông Ukraine, và các cuộc đàm phán đang gia tăng về số phận của các quan sát viên này. Từ thành phố Slovyansk, thông tín viên VOA Jamie Dettmer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các phần tử ly khai cho biết họ sẵn sàng trao đổi nhóm 7 quan sát viên quân sự Châu Âu mà họ bắt được với một số phần tử tranh đấu của họ đang bị cầm tù. Họ đã trình diện cho ký giả thấy những người họ bắt được. Những người này nói họ không bị ngược đãi, nhưng có vẻ rất lo lắng.

Người đứng đầu nhóm bị bắt thuộc phái bộ quân sự của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu, còn gọi tắt là OSCE, đã phụ trách việc ca ngợi những kẻ bắt ông. Ðại tá Axel Schneider người Ðức nói rằng không có ai trong các thành viên của phái bộ bị làm hại, và thủ lãnh phe nổi dậy của thị trấn, người tự xưng là “thị trưởng nhân dân” Vyacheslav Ponomaryov, coi họ như khách.

Nhưng vị đại tá này nói thêm rằng ông và các đồng sự của ông không được tự do đi lại.

Nhiều giờ sau đó, phó trưởng phái bộ của OSCE tại Ukraine, người đã đến trước đó trong ngày, đã tìm cách để những người bị bắt được phóng thích.

Nữ phát ngôn viên của ông Ponomaryov nói các cuộc thương lượng đang tiếp tục và các phần tử nổi dậy vẫn còn đang tìm cách trao đổi tù nhân.

Nhưng bà Stella Khorosheva chỉ tỏ vẻ hơi nhượng bộ trước khẳng định của phe nổi dậy là các thành viên của OSCE là gián điệp. Bà nói họ đã có thái độ khả nghi khi tìm cách đến thị trấn vành đai đang suy sụp với 130 ngàn dân này và mang theo tài liệu và thiết bị gây rắc rối cho họ.

Nhóm này đã bị bắt ở thị trấn điểm nóng Slovyansk miền đông Ukraine đang có biến động bất kể sự kiện OSCE có nhiệm vụ giúp thực thi các bước hòa bình đã được đồng ý theo thỏa thuận Geneva ký cách đây hơn 1 tuần giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Ukraine, Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu.

Hoa Kỳ và các chính phủ Châu Âu đã lên án việc cầm tù nhóm này. Moscow nói họ sẵn sàng giúp để nhóm này được phóng thích nhưng chưa lên án hành động của phe ly khai.

Trước đó, 3 sĩ quan an ninh Ukraine bị bắt cũng được trưng bày trước các ký giả ở Slovyansk. Người của họ bị dính máu và bị bịt mắt trong lúc quần dài và giày của họ bị tước mất.

Việc bắt giữ phái bộ OSCE dường như đã kéo chậm đà tiến của một chiến dịch của quân đội Ukraine nhằm chặn nút phe ly khai thân Nga.

Nhiều chốt kiểm soát của phe ly khai bên ngoài Slovyansk và thị trấn Kramotorsk kế cận bị lực lượng chính phủ Ukraine giải tán hồi tuần trước nay trở lại hoạt động dưới tay phe nổi dậy.

Một nhóm gồm 8 phần tử ly khai mang mặt nạ và trang bị hùng hậu đã chận các xe hơi trên một con đường dẫn tới sân bay nhỏ ở Khamatorsk, đang được các đơn vị Lực lượng Ðặc biệt Ukraine sử dụng.

Họ đã bắt một cặp vợ chồng trẻ vừa giao thực phẩm cho binh sĩ ở căn cứ, và vu cho hai người này là “kẻ cướp.”

Thủ lãnh của nhóm này, không chịu tiết lộ danh tính, nói rằng các phần tử nổi dậy thân Nga đang bảo vệ người sắc tộc Nga ở Ukraine. Ông này nói việc lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych hồi tháng 2 châm ngòi cho vụ khủng hoảng là một tội ác chống lại nhân dân Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG