Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria sẽ quyết định về việc dự hòa đàm


Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem
Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem
Liên minh đối lập chính được phương Tây ủng hộ ngày hôm nay sẽ bỏ phiếu xem có nên tham dự hoà đàm được tổ chức vào tuần tới tại Geneva hay không.

Cuộc họp của Liên minh Quốc gia Syria tại Istanbul diễn ra giữa lúc Hoa Kỳ làm áp lực mạnh mẽ lên phiá đối lập để yêu cầu tham dự hội nghị nhằm thành lập một chính phủ lâm thời.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngày hôm qua tuyên bố là những cuộc thảo luận là “cơ hội tốt nhất cho phe đối lập đạt được những mục tiêu cho dân chúng Syria và cho cách mạng.”

Ngoại trưởng Kerry nói cuộc họp nhằm thiết lập một tiến trình quan trọng cho việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ những quyền hành pháp được thành lập bằng sự đồng thuận. Tiến trình này là con đường duy nhất để chấm dứt cuộc nội chiến gây nên một trong những tai họa nhân đạo tồi tệ nhất trên hành tinh này và tạo mầm mống cho khủng bố.

Ngoại trưởng Kerry cũng nói nhà lãnh đạo của bất cứ chính phủ chuyển tiếp nào cũng phải được các bên chấp thuận, có nghĩa là Tổng thống Assad sẽ bị gạt ra ngoài.

Các lãnh tụ đối lập cho đến nay đã từ chối không tham dự các cuộc thảo luận nếu không có điều kiện tiên quyết là Tổng thống Bashar al-Assad sẽ từ chức.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem ngày hôm nay xác nhận là Damascus sẽ tham dự hội nghị ngày 22 tháng 1 tới.

Ông nói như ông đã xác nhận ngày hôm qua, phái đoàn Syria sẽ đến Geneva vì Syria tin rằng giải pháp hòa bình là con đường duy nhất ra khỏi cuộc tranh chấp tại Syria.

Phát biểu tại Moscow sau khi gặp bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov, ông Moallem cũng nói ông sẵn sàng trao đổi danh sách các thành viên phe nổi dậy bị bắt để có thể trao đổi tù binh và ông đã đưa cho Nga một kế hoạch ngưng bắn tại Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria.

Tuy nhiên ông Moallem đả kích Washington mà ông nói là ủng hộ những tổ chức khủng bố trong cuộc nội chiến Syria.

Chính phủ Syria xem phe nổi dậy Syria như là những phần tử khủng bố và đã chuyển trọng tâm của một đề nghị hoà đàm sang việc thành lập một chính phủ chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Ngày hôm qua ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ cũng quan tâm đến sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố tại Syria nhưng cho rằng Damascus chịu trách nhiệm trong việc xáo trộn làm hơn 120.000 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG