Đường dẫn truy cập

Phe đối lập ở Bờ Biển Ngà tố cáo tổng thống bao che cho người ủng hộ


Những người ủng hộ Cựu tổng thống Laurent Gbagbo và Cựu bộ trưởng Charles Ble Goude tuần hành bên ngoài Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague, Hà Lan, ngày 28/1/2016.
Những người ủng hộ Cựu tổng thống Laurent Gbagbo và Cựu bộ trưởng Charles Ble Goude tuần hành bên ngoài Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague, Hà Lan, ngày 28/1/2016.

Các thành viên phe đối lập chính trị ở Bờ Biển Ngà cáo buộc Tổng thống Alassane Ouattara đã tìm cách bảo vệ các ủng hộ viên của ông khỏi bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy tố.

Người tiền nhiệm của ông Ouattara, Laurent Gbagbo và cựu bộ trưởng thanh niên, ông Charles Ble Goude, hiện đang bị xét xử tại ICC về các vai trò mà họ bị cáo buộc trong vụ bạo lực hậu bầu cử hồi năm 2010 làm tan hoang đất nước. Hơn 3.000 người thiệt mạng trong 5 tháng bất ổn, sau khi ông Gbagbo không chịu thừa nhận thất cử trong cuộc đua với ông Ouattara.

Đến nay, chưa có ai trong số các ủng hộ viên của ông Ouattara bị kết tội bởi ICC, dẫn đến việc phe của ông Gbagbo đưa ra cáo buộc về “công lý của kẻ chiến thắng”.

Tổ chức Ân xá Quốc tế trong tháng này nói rằng ICC phải buộc tất cả những ai phạm tội phải có trách nhiệm giải trình, kể các các ủng hộ viên của Ouattara.

Ông Boubacar Kone, phát ngôn viên lâm thời của Đảng Mặt trận Bình dân Bờ Biển Ngà đối lập, nói Tổng thống Ouattara đang tìm cách vô hiệu hóa những đòi hỏi quốc tế đang gia tăng về việc một số ủng hộ viên của ông cũng phải bị ICC truy tố.

Ông Kone nói: “Tôi cho rằng ông Ouattara không muốn hòa giải và ông ấy chỉ tìm cách bảo vệ người của mình khỏi bị ICC truy tố, người dân trên toàn thế giới đã chỉ trích ICC không công bằng vì họ chỉ điều tra một bên trong cuộc xung đột”.

Trong cuộc hội kiến Tổng thống Pháp Francois Holland ở Paris hôm 4/2, tin ghi ông Ouattara cho biết ông sẽ không gửi thêm người nào của Bờ Biển Ngà đến ICC bởi vì hiện đang có “một hế thống tư pháp hoạt động” ở Bờ Biển Ngà.

Nhưng ông Kone cho rằng có một hệ thống tư pháp đang hoạt động là một chuyện. Có công bằng hay không lại là chuyện khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG