Đường dẫn truy cập

Tàu Malaysia bị cướp được phát hiện ngoài khơi Việt Nam


Phó Giám đốc Cơ quan Hàng hải Malaysia, Ahmad Abdul Puzi Kahar, cầm hình chiếc tàu chở dầu Malaysia MT Orkim Harmony bị cướp trong một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 15/6/2015.
Phó Giám đốc Cơ quan Hàng hải Malaysia, Ahmad Abdul Puzi Kahar, cầm hình chiếc tàu chở dầu Malaysia MT Orkim Harmony bị cướp trong một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 15/6/2015.

Một tàu chở dầu của Malaysia đã được phát hiện ở ngoài khơi Việt Nam, gần một tuần sau khi bị hải tặc bắt giữ.

Quan chức Malaysia cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành với những tay cướp biển để giải thoát cho con tàu cũng như thủy đoàn gồm 22 người.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay, đại diện của cơ quan thực thi luật pháp của Malaysia nói rằng tàu có tên gọi MT Orkim Harmony đã được một máy bay trinh sát của không lực Australia phát hiện hôm qua trong vùng Vịnh Thái Lan thuộc lãnh hải của Việt Nam.

Vị trí này nằm cách bang Johor của Malaysia, nơi liên lạc cuối cùng của con tàu khoảng 600 hải lý.

Theo quan chức Malaysia, một số phần thân của tàu đã được sơn lại với tên mới là “Kim Harmon”.

Tàu chở dầu đang trong hành trình từ bờ tây tới bờ đông của Malaysia hôm 11/6 thì bị mất liên lạc, và cuộc truy tìm tàu này có sự tham gia của các lực lượng Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cũng như Australia, quốc gia có một căn cứ không quân tại bang Penang nằm ở miền bắc Malaysia.

Giá trị hàng hóa thuộc công ty dầu khí Petronas của Malaysia trên tàu MT Orkim Harmony trị giá gần 6 triệu đôla.

Theo người đứng đầu hải quân Malaysia, một trong các con tàu của lực lượng này đã liên lạc với tàu và nói chuyện với thuyền trưởng.

Tin cho hay, tất cả thủy thủ đoàn, gồm 16 người Malaysia, 5 người Indonesia và một người Myanmar, vẫn an toàn.

Giới chức này cũng nói rằng trên tàu có ít nhất 8 kẻ tấn công có trang bị súng lục và dao và nói tiếng Malay với âm điệu của người Indonesia. Họ được cam kết sẽ được an toàn nếu đầu hàng

Theo Kyodo, The Star

Truyền hình vệ tinh VOA 18/06/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG