Đường dẫn truy cập

Phát biểu của tỉ phú Trump gây phẫn nộ khắp thế giới


Ông Donald Trump đã đề nghị cấm cửa hoàn toàn không cho người Hồi giáo nhập cảnh Hoa Kỳ.
Ông Donald Trump đã đề nghị cấm cửa hoàn toàn không cho người Hồi giáo nhập cảnh Hoa Kỳ.

Phản ứng dữ dội từ quốc tế gia tăng hôm qua chống lại ứng cử viên Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Mỹ, Donald Trump, và đề xuất của ông đòi tạm thời cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ, với gần 250.000 người Anh ký tên vào một thỉnh nguyện thư trực tuyến kêu gọi cấm ông trùm bất động sản này tới nước Anh.

Ông Trump hôm thứ hai đề nghị cấm cửa hoàn toàn không cho người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ, yêu cầu duy trì lệnh cấm này cho tới khi nào chính phủ có thể xác định được thái độ của người Hồi giáo đối với Hoa Kỳ. Phát biểu này được đưa ra sau vụ nổ súng chết người ở California hồi tuần trước.

Một số người Anh cho rằng bình luận của ông Trump lên tới ‘giọng điệu thù hận’ và kêu gọi cấm ông Trump sang Anh, nơi ông đang sở hữu một sân golf.

So sánh lời phát biểu thù hận

Nhà lập pháp Đảng Quốc gia Scotland, nghị sĩ Tasmina Ahmed-Sheikh, nói các quy tắc tương tự nên được áp dụng với ông Trump như những gì được dùng để chống lại những nhà diễn thuyết Hồi giáo cực đoan.

‘Chúng tôi đã cấm 84 nhà diễn thuyết theo chủ nghĩa thù hận sang Anh. Tôi cho rằng phát biểu của ông Trump đã lên tới giọng điệu thù hận, và vì thế câu hỏi của tôi với chính phủ Anh là hãy xét tới việc liệt kê tên ông Trump vào vị trí thứ 85 trong danh sách này.’

Các kiến nghị thư trực tuyến vượt ngưỡng 100 ngàn chữ ký được xem xét đem ra tranh luận tại quốc hội, nhưng Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne hôm qua nói với các nhà lập pháp rằng ‘cấm các ứng cử viên Tổng thống nhập cảnh Anh’ có thể là việc làm không đúng.

Ông Osborne nói ‘Cách tốt nhất để đối đầu với quan điểm của một người như Donald Trump là tham gia vào một cuộc tranh luận dân chủ quyết liệt với ông ấy để chứng minh vì sao ông bị coi là sai lầm nghiêm trọng’.

Trước đó, Anh đã từ chối không cho nhập cảnh các nhân vật như như nhà quyền anh Mike Tyson của Mỹ, nghệ sĩ nhạc rap Tyler the Creator, các thuyết gia Hồi giáo cực đoan, và ông Fred Phelps Sr người theo chủ nghĩa Cơ đốc giáo chính thống.

Ông Trump: Tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG