Đường dẫn truy cập

Pháp yểm trợ Lực lượng Mali tiến vào khu vực phe nổi dậy kiểm soát


A man loads ballot boxes and other election material onto a donkey to be transported to polling stations not accessible by road, in Shutul, Panjshir province, June 13, 2014. 
A man loads ballot boxes and other election material onto a donkey to be transported to polling stations not accessible by road, in Shutul, Panjshir province, June 13, 2014. 
Các lực lượng chính phủ Mali được sự yểm trợ của Pháp, đang giao tranh với các phần tử chủ chiến Hồi giáo tại một thị trấn chủ yếu dẫn tới thành phố Goa, một cứ địa của phe chủ chiến tại khu vực miền Bắc Mali.

Cư dân và giới chức an ninh địa phương nói rằng các lực lượng chính phủ Pháp và Mali hôm nay đã giao chiến với phe nổi dậy taị Hombori, một thị trấn cách Gao khoảng 250 km.

Trong một diễn biến khác hôm nay, Pháp tấn xã tường thuật rằng các chiến binh Hồi giáo đã đánh bom một chiếc cầu có tính chiến lược gần biên giới với Niger. Trục lộ này dẫn tới thành phố Gao.

Một chiến dịch phản công do Pháp lãnh đạo chống các phần tử chủ chiến đã chiếm quyền kiểm soát phần lớn miền Bắc mali hồi năm ngoái, đã bước sang tuần lễ thứ 3. Các binh sĩ Pháp sẽ dần dà được thay thế bằng các binh sĩ Tây Phi, hiện đang tiến vào Mali.

Phe nổi dậy đã áp đặt một hình thức rất khắc nghiệt của luật Hồi giáo trên khu vực này. Sự hiện diện của họ đã khơi lên những lo sợ rằng khu vực Bắc Mali có thể trở thành một nơi trú ẩn an toàn cho khủng bố.

Trong khi đó, một phe phái thuộc các nhóm vũ trang Hồi giáo đang chiếm đóng Bắc Mali loan báo đã ly khai để thành lập phong trào của riêng họ.

Trong một thông báo hôm qua, nhóm ly khai khỏi tổ chức nổi dậy Ansar Dine nói rằng họ đã thành lập Phong Trào Hồi Giáo cho Azawad.

Thông tín viên Đài VOA Idrissa Fall, đang có mặt tại Mali,tường trình rằng nhóm mới này đã bày tỏ ý định sẵn sàng mưu tìm một giải pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Mali qua thương thuyết.

Thông tín viên Fall của VOA nói nhóm này lên án khủng bố và nói họ sẵn sàng chiến đấu chống những kẻ khủng bố. Điều lý thú, theo thông tín viên Fall, là người đàn ông đang cầm đầu Phong Trào Hồi Giáo cho Azawad là Alghabass Ag Intallah, con trai của lãnh tụ tinh thần của người Tuareg, và là cánh tay phải của Iyad Ag Ghali, thủ lãnh của nhóm Ansar Dine.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài VOA hôm qua, người phát ngôn của nhóm ly khai mới thành lập giải thích lý do vì sao nhóm này được thành lập. Ông này nói rằng bên trong tổ chức Ansar Dine vẫn có một số nhân vật ôn hòa, lên án chủ nghĩa cực đoan. Ông Aharib nói sau khi phe chủ chiến Hồi giáo phát động các cuộc tấn công ở miền Nam Mali, nhóm chủ trương ôn hòa quyết định họ không thể tiếp tục được nữa.

Ông này cho biết là phong trào mới mưu tìm một giải pháp tự trị cho Bắc Mali, chứ không đòi độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG