Đường dẫn truy cập

Pháp tuyên án tù cho 1 người Rwanda vì can tội diệt chủng


Chiếc xe lăn của cựu quân nhân Rwanda Pascal Simbikangwa được nhìn thấy trước khi bắt đầu phiên xét xử tại tòa án Paris, 4/2/2014
Chiếc xe lăn của cựu quân nhân Rwanda Pascal Simbikangwa được nhìn thấy trước khi bắt đầu phiên xét xử tại tòa án Paris, 4/2/2014
Một tòa án ở Pháp đã đưa ra phán quyết kết tội diệt chủng đầu tiên của quốc gia này và tuyên án một cựu quân nhân Rwanda 25 năm tù.

Tòa án Paris xét thấy Pascal Simbikangwa can tội diệt chủng và tội đồng lõa trong các tội ác chống nhân loại vì vai trò của bị cáo này trong vụ thảm sát ở Rwanda năm 1994.

Đây là vụ xử đầu tiên ở Pháp để trừng phạt những thủ phạm của vụ bạo động kéo dài 100 ngày đã gây tử vong cho khoảng 800.000 người sắc tộc Tutsi và người sắc tộc Hutu có chủ trương ôn hòa.

Pháp đã bị nhiều người chỉ trích là đã không làm đủ để ngăn chận vụ diệt chủng ở cựu thuộc địa của họ và chứa chấp những người thực hiện vụ thảm sát.

Simbikangwa bị bắt năm 2008 trên đảo Mayotte của Pháp ở Ấn Độ Dương.

Theo luật của Pháp, những người Rwanda bị nghi dính líu tới vụ diệt chủng có thể được xét xử tại tòa án Pháp. Các nước khác ở Âu châu cũng đã tiến hành những vụ xét xử tương tự.

Simbikangwa bị tê liệt sau một tai nạn xe hơi năm 1986. Tại phiên xử, bị cáo này đã phủ nhận mọi cáo trạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG