Đường dẫn truy cập

Pháp phái 1.000 binh sĩ tới Cộng hòa Trung Phi


Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và binh sĩ Pháp
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và binh sĩ Pháp
Pháp phái 1.000 binh sĩ tăng viện cho Cộng hòa Trung Phi để giúp lực lượng gìn giữ hòa bình châu Phi đang ra sức tái lập trật tự ở quốc gia này.

Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm thứ Ba cho biết là số quân tăng viện sẽ phục vụ ở đó trong khoảng 6 tháng.

Pháp hiện có khoảng 400 binh sĩ trú đóng tại căn cứ ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi.

Lực lượng gìn giữ hòa bình hiện có khoảng 2.500 quân ở quốc gia này, trong lúc theo kế hoạch sẽ có tổng cộng 3.500 binh sĩ.

Trong tháng tới, Liên hiệp châu Phi sẽ tiếp nhận trách nhiệm vụ lãnh đạo sứ mạng, vốn được xác định là bảo vệ thường dân và khôi phục thẩm quyền của chính phủ trung ương.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon đã đưa ra một loạt các đề nghị cho cộng đồng quốc tế trong việc hỗ trợ quốc gia này, bao gồm cả đề nghị chuyển lực lượng Liên hiệp châu Phi thành một phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ.

Ông Ban nói trong một bài phát biểu đầu tháng này rằng Cộng hòa Trung Phi thiếu thẩm quyền quốc gia để có thể bảo đám an ninh cho đất nước và cho người dân.

Xung đột đã khiến cho 400.000 người mất nhà cửa và tạo ra vụ khủng hoảng nhân đạo mà ông Ban nói rằng đã ảnh hưởng đến 4,6 triệu người dân Công hòa Trung Phi.

Tình hình của Cộng hòa Trung Phi trở nên hỗn loạn kể từ tháng Ba, khi quân nổi loạn lật đổ tổng thống Francois Bozize. Chính quyền chuyển tiếp đã không kiểm soát được quân nổi dậy hay giữ cho các nhóm Hồi giáo và Thiên Chúa giáo khỏi đánh nhau.

Cộng hòa Trung Phi đã trải qua một chuỗi dài các cuộc đảo chính và nổi dậy kể từ khi giành được độc lập từ Pháp vào năm 1960.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG