Đường dẫn truy cập

Pháp không tham dự lễ kỷ niệm diệt chủng tại Rwanda



Trong vụ diệt chủng năm 1994 ở Rwanda, những phần tử cực đoan người Hutu đã giết khoảng 800.000 người Tutsi và những người Hutu ôn hòa trong khoảng thời gian 100 ngày.
Trong vụ diệt chủng năm 1994 ở Rwanda, những phần tử cực đoan người Hutu đã giết khoảng 800.000 người Tutsi và những người Hutu ôn hòa trong khoảng thời gian 100 ngày.
Pháp đã hủy bỏ kế hoạch tham dự một buổi lễ đánh dấu 20 năm cuộc diệt chủng tại Rwanda sau khi Tổng thống Rwanda cáo buộc Pháp tham dự vào vụ giết người hàng loạt này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp nói với Đài VOA rằng Pháp ngạc nhiên về tuyên bố của Tổng thống Rwanda. Ông nói những cáo buộc này đi ngược lại tiến trình hòa giải giữa hai nước.

Tổng thống Rwanda Paul Kagame nói với tuần báo Jeune Afrique là Pháp và Bỉ đóng “vai trò trực tiếp” trong việc chuẩn bị chính trị cho vụ diệt chủng. Trong cuộc phỏng vấn sẽ được đăng tải vào Chủ nhật, ông cũng cáo buộc Pháp tham gia trong việc “thực hiện” cuộc diệt chủng.

Bộ Ngoại giao Pháp nói Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira, dự kiến đến Rwanda vào ngày thứ Hai, sẽ không tham dự lễ kỷ niệm nữa.

Quan hệ giữa Rwanda và Pháp đã căng thẳng từ lâu. Mối quan hệ giữa hai nước hoàn toàn lạnh giá từ năm 2006 cho đến năm 2009 nhưng đã dần dần được cải thiện trong vài năm nay.

Rwanda thường cáo buộc Pháp trợ giúp những kẻ gây nên nạn diệt chủng trong năm 1994, một cáo buộc mà Pháp phủ nhận.

Năm 2006, một thẩm phán Pháp cáo buộc Tổng thống Kagame ra lệnh ám sát Tổng thống Rwanda lúc bấy giờ là Juvenal Habyarimana. Việc ông tử nạn trong vụ rơi máy bay đã châm ngòi cho những vụ tàn sát.

Trong vụ diệt chủng Rwanda, những phần tử cực đoan người Hutu đã giết khoảng 800.000 người Tutsi và những người Hutu ôn hòa trong khoảng thời gian 100 ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG