Đường dẫn truy cập

Pháp hợp thức hóa hôn nhân đồng tính


Nhóm "Oui, Oui, Oui, tụ tập ở Paris sau khi Quộc hội Pháp chấp thuận hôn nhân đồng tính,
Nhóm "Oui, Oui, Oui, tụ tập ở Paris sau khi Quộc hội Pháp chấp thuận hôn nhân đồng tính,
Hôm thứ Ba, Pháp là nước thứ 9 của châu Âu, nước thứ 14 của thế giới hợp thức hóa hôn nhân đồng tính sau khi Quốc hội biểu quyết thuận, chấm dứt nhiều tháng tranh cãi gay go, đôi khi dẫn đến tay chân.

Dự luật đã được Hạ Viện Pháp thông qua với 331 phiếu thuận và 225 phiếu chống.

Ngay sau đó, bà Christiane Taubira, Bộ trưởng Tư pháp nói đám cưới đầu tiên có thể diễn ra kể từ đầu tháng 6.

Bà nói bà cảm thấy rất xúc động và gọi luật này là hào phóng và đẹp đẽ.

Việc thông qua dự luật là điều được nhiều người Pháp đoán biết, nhưng nhiều người không đoán được là sự chống đối mạnh mẽ đã xảy ra, qua những vu biểu tình phản đối của hàng trăm ngàn người.

Nhiều người suy diễn số lượng người đông đảo này cũng là cách người dân Pháp trút nỗi bực tức của họ lên Tổng thống Pháp Francois Hollande và chính phủ có xu hướng xã hội của ông.

Trong lần biểu tình mới nhất hôm Chủ nhật, cảnh sát ước tính có đến 45.000 người. Nhiều người mang cả con cái đi biểu tình, tay cầm những tấm hình lớn màu hồng, tượng trưng cho những gia đình lưỡng tính.

Bà Virginie, một người đi biểu tình nói với VOA bà đặc biệt chống đối những cặp đồng tính xin con nuôi, nói rằng trường hợp này làm đứa trẻ chịu gánh nặng gấp đôi.

Trong những tuần qua, các vụ biểu tình đôi khi dẫn đến bạo lực và đã có một ít người đồng tính bị hành hung. Ngay cả Chủ tịch Quốc hội cũng nhận được một thư hăm dọa hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò công luận cho thấy đa số dân Pháp ủng hộ hôn nhân đồng tính, thành phần này cũng tổ chức những cuộc phản biểu tình hôm Chủ nhật do Thị trưởng Paris, ông Bertrand Delanoe, dẫn đầu.

Phe chống đối vẫn chưa bỏ cuộc. Họ dọa sẽ kiện luật này lên Tòa Bảo Hiến và tiếp tục biểu tình vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG