Đường dẫn truy cập

Pháp đồng ý bồi thường cho nạn nhân Do Thái bị trục xuất thời Thế chiến II


Tổng thống Pháp Francois Hollande đi từ một toa tàu biểu trưng cho trai tập trung Drancy bên ngoài thành phố Paris. (Ảnh tư liệu)
Tổng thống Pháp Francois Hollande đi từ một toa tàu biểu trưng cho trai tập trung Drancy bên ngoài thành phố Paris. (Ảnh tư liệu)

Pháp cho biết họ sẽ bồi thường cho những người sống sót nạn diệt chủng Do Thái Holocaust đang sinh sống ở Mỹ, những người đã bị công ty đường sắt quốc gia của Pháp chở tới các trại tập trung của Đức Quốc xã.

Bộ Ngoại giao Pháp hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ dành 60 triệu đôla cho một quỹ bồi thường mà Mỹ sẽ quản lý.

Theo thỏa thuận, chính phủ Mỹ sẽ làm việc để chấm dứt những vụ kiện và những yêu cầu đòi bồi thường khác ở các tòa án của Mỹ nhắm vào công ty đường sắt Pháp SNCF.

Công ty đường sắt đang đấu thầu giành hợp đồng làm đường sắt cao tốc ở Mỹ, nhưng vấp phải sự phản đối từ một số nhà lập pháp cấp tiểu bang vì hành động của công ty này thời Holocaust.

SNCF vận chuyển khoảng 76.000 người Pháp gốc Do Thái trong Thế chiến thứ hai đến những trại tập trung của Đức Quốc xã, nơi mà hầu hết đã thiệt mạng.

Giới chức Mỹ cho biết những người thoát cảnh trục xuất hiện đang sinh sống tại Mỹ sẽ nhận được 100,000 đôla mỗi người, trong khi những người phối ngẫu sẽ nhận được khoản bồi thường hàng chục ngàn đôla.

Nhà chức trách nói quỹ bồi thường cũng sẽ được mở ra cho người đang sinh sống ở những nước khác, ngoại trừ những người ở những nước có thỏa thuận song phương với Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG