Đường dẫn truy cập

Pháp điều tra khủng bố vụ tấn công tàu cao tốc


Trưởng công tố viên Paris Francois Molins phát biểu trong cuộc họp báo liên quan đến Ayoub El-Khazzani, nghi can trong vụ tấn công trên tàu cao tốc, ngày 25/8/2015.
Trưởng công tố viên Paris Francois Molins phát biểu trong cuộc họp báo liên quan đến Ayoub El-Khazzani, nghi can trong vụ tấn công trên tàu cao tốc, ngày 25/8/2015.

Các công tố viên Pháp hôm thứ Ba loan báo họ đã mở một cuộc điều tra khủng bố về vụ tấn công vũ trang hồi tuần trước trên một đoàn tàu cao tốc đi từ Amsterdam tới Paris.

Công tố viên Paris Frederic Molins cho biết người đàn ông bị bắt giữ liên quan đến vụ tấn công, Ayoub El-Khazzani, đang bị điều tra về tội "âm mưu giết người liên quan đến một tổ chức khủng bố."

Ông Molins nói tay súng người gốc Ma-rốc 25 tuổi đã xem một video Hồi giáo cực đoan trên điện thoại của mình trước khi bắt đầu bước đi với với một khẩu súng trường tấn công, súng lục, nhiều băng đạn và một con dao rọc giấy.

Nhà chức trách dự kiến sẽ đưa ra cáo buộc nhắm vào anh ta tối ngày thứ Ba, trong đó có tội âm mưu giết người liên quan đến khủng bố.

Khazzani bị chế ngự bởi ba người Mỹ, một trong số đó bị thương, và một người Anh. Một người đàn ông mang quốc tịch Pháp-Mỹ đã cố gắng giật khẩu súng trường tấn công của Khazzani và bị bắn, hiện vẫn còn nằm viện.

Luật sư của Khazzani bác bỏ lập luận nói rằng nghi phạm có động cơ khủng bố, nói với báo Le Monde rằng anh ta chỉ có ý định cướp hành khách.

Những nguồn tin của an ninh Pháp được dẫn lời nói rằng Khazzani bay từ Berlin đến Istanbul vào ngày 10 tháng 5. Hãng tin AFP dẫn lời ông Molins hôm thứ Ba nói rằng vài tuần sau đó, vào ngày 4 tháng 6, Khazzani đã bay từ thành phố Antakya của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Pháp François Hollande đã trao Bắc Đẩu Bội tinh, huân chương cao nhất của Pháp, cho một người Anh và ba người Mỹ vì đã khống chế Khazzani.

Ông Hollande cũng vinh danh một công dân Pháp, người đầu tiên phát hiện tay súng ở gần một nhà vệ sinh khi con tàu đi về hướng Paris.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG