Đường dẫn truy cập

Pháp công bố nội các mới


Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande
Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande

Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande đang kết hợp các yếu tố để hình thành một “con đường mới” cho quốc gia.

Các phụ tá loan báo việc thành hình một nội các mới hôm thứ Tư, một ngày sau khi ông Hollande tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ gặp mưa tầm tã tại Paris.

Những chức vụ mới bao gồm cựu Thủ tướng Xã hội Laurent Fabius, bây giờ làm bộ trưởng ngoại giao; và ông Pierre Moscovici làm bộ trưởng tài chánh. Ông Moscovici là cựu bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và là giám đốc tranh cử của ông Hollande.

Ông Hollande hôm thứ Ba bổ nhiệm ông Jean-Marc Ayrault làm Thủ tướng. Ông này là lãnh tụ của đảng Xã hội tại Quốc hội và nói được tiếng Đức.

Sau lễ nhậm chức hôm thứ Ba, ông Hollande bay sang Berlin để có cuộc thảo luận quan trọng với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Cả hai nhà lãnh đạo hứa làm việc với nhau về những đề nghị nhằm tạo nên tăng trưởng kinh tế tại châu Âu và tránh khủng hoảng tiền tệ.

Trong khi tranh cử, ông Hollande chỉ trích thỏa thuận về tiết kiệm do người tiền nhiệm của ông là Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức đạt được.

Nhà lãnh đạo mới của nước Pháp nói ông muốn tạo tăng trưởng và giảm bớt nợ mà không phải ban hành những biện pháp làm thiệt hại cho người dân.

Bà Merkel đã tuyên bố là hiệp ước về khu vực đồng euro mới đây, áp đặt ngân sách tiết kiệm đối với 17 quốc gia thành viên, sẽ không được thương thuyết trở lại.

Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ gặp không chính thức trong tuần tới và tại một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG