Đường dẫn truy cập

Pháp, Anh muốn bàn về lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Syria


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius.
Pháp cho biết họ sẵn sàng làm việc với Anh để giúp vũ trang phe nổi dậy Syria, ngay cả trong trường hợp không đạt được thỏa thuận với các nước khác để cung cấp vũ khí.

Một lệnh cấm vận vũ khí của Liên hiệp Âu Châu cấm các nước thành viên không được cung cấp vũ khí cho phe chống đối ở Syria.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm nay nói rằng Pháp và Anh muốn Liên hiệp Âu Châu tổ chức một phiên họp khẩn để thảo luận về việc thu hồi lệnh cấm vận và cuộc họp có thể diễn ra trước cuối tháng này.

Ông Fabius tỏ ý cho thấy hai nước này sẵn sàng xem xét việc cung cấp vũ khí ngay cả trong trường hợp các nước khác không đồng ý chấm dứt lệnh cấm.

Hôm qua, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên án đề nghị vũ trang cho phe nổi dậy Syria. Ông nói rằng hành động như vậy là bất hợp pháp chiếu theo luật quốc tế.

Hạ tuần tháng hai vừa qua, Hoa Kỳ loan báo cung cấp thêm 60 triệu đô la viện trợ cho phe đối lập Syria, và lần đầu tiên, cung cấp viện trợ phi sát thương cho các lực lượng nổi dậy.

Trong quá khứ Nga đã bán vũ khí cho chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong khi đó, Hội Ân xá Quốc tế hôm nay tuyên bố rằng cuộc điều tra của họ trong hai tuần qua cho thấy cả lực lượng Syria lẫn chiến binh nổi dậy đều phạm tội ác chiến tranh và đã ngược đãi và sát hại những người bị bắt.

Tổ chức này nói rằng “đại đa số” những hành vi ngược đãi được thực hiện bởi các binh sĩ chính phủ và những lực lượng đó đã dùng các loại vũ khí bị quốc tế cấm sử dụng để tấn công thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG