Đường dẫn truy cập

Phản ứng của người Hồi giáo Mỹ về biểu tình ở Trung Đông và cuốn phim gây phẫn nộ


Người Mỹ gốc Hồi giáo phản ứng với các cuộc biểu tình ở Trung Đông
Người Mỹ gốc Hồi giáo phản ứng với các cuộc biểu tình ở Trung Đông

Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công ở Ai Cập, Libya

'Innocence of Muslims' – 'Sự Ngây thơ của Người Hồi giáo': Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công vào các trụ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Ai Cập và Libya.

- Các trích đoạn phim được đăng trên YouTube bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập.

- Phim mô tả Tiên tri Mohammed dưới hình thức biếm họa.

- Phim được tài trợ bởi các thành viên của nhóm thiểu số thành viên của nhóm Thiên Chúa giáo Cổ Ai Cập.

- Cuốn phim được quảng bá bởi mục sư Cơ đốc ở Florida, Terry Jones, người đã đốt Kinh Quran tại nhà thờ của ông.
Nhiều người Hồi giáo tại Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ tin tức về những cuộc biểu tình tại Trung Đông và cuốn phim chống Hồi giáo gây náo động.

Từ Los Angeles cho đến New York, những người Mỹ Hồi giáo suy ngẫm về những gì xảy ra tại Trung Đông và điều gì đã gây nên bạo động và biểu tình.

Ông Mustafa ở New York nói ông không đồng ý về những hành động của những người biểu tình.

“Tôi không thích phản ứng của những người đến tòa lãnh sự và đốt phá - nhưng đến đó và chỉ nói, trong ôn hòa, là bạn giận dữ là chuyện bình thường.”

Nhiều người Hồi giáo trong đó có bà Suraiya tại Mỹ không chấp nhận cuốn phim gây nên những cuộc biểu tình.

“Họ không nên làm phim video và tấn công người nào như thế. Theo ý tôi, lẽ dĩ nhiên là mọi người có quyền đưa ra quan điểm nhưng đây là một video có tính cách căm thù và họ cần phải bị trừng phạt vì những gì họ đã làm.”

Trong khi cuốn phim sĩ nhục Hồi giáo, nhưng nhiều người Hồi giáo gồm có Edina Lekovic cư ngụ tại Los Angeles nói chính phủ Hoa Kỳ không nên có luật kiểm duyệt.

“Tôi không nghĩ là chúng ta nên thay đổi tình trạng hiện nay của chúng ta vì tự do ngôn luận cũng cho phép chúng ta cởi mở như chúng ta mong muốn tại đất nước này và hành đạo Hồi giáo ở mức độ chúng ta muốn.”

Sinh viên đại học Wasi Momin nói chỉ một mình cuốn phim không thôi không gây nên những cuộc biểu tình này. Anh nói có những nguyên nhân sâu xa ở đằng sau những sự giận dữ.

“Có nhiều người trẻ nổi giận, nhiều người không có việc làm, muốn làm cách mạng và chống đối. Tôi nghĩ cần có cái gì đó để chuyển những năng lực và những cố gắng của họ về phía khác và nếu họ phát hiện những việc như thế này thì họ có những hành động bốc đồng.”

Những người Hồi giáo tại Mỹ nói trong những năm qua, những tình cảm chống Mỹ tại Trung Đông cũng là do những bất bình về chính sách ngoại giao của Mỹ đối với Israel. Tiến sĩ Maher Hathout, phát ngôn viên của trung tâm Hồi giáo Nam California nói những hành vi bạo động của những người biểu tình không phản ánh giáo huấn của Tiên tri Mohammed. Đây là một phần thông điệp của ông trong những buổi Cầu nguyện ngày thứ Sáu:

“Bạn có thể nói bất cứ điều gì nhưng xông ra đường phố, la hét, đốt cờ, tấn công các tòa đại sứ và tự xem là người bảo vệ tôn giáo thì đây chỉ đơn giản là khờ dại.”

Tiến sĩ Hathout nói tiếp một lý do mà người Hồi giáo tại Mỹ không chia sẻ nhiều quan điểm của những người Hồi giáo tại Trung Đông vì Hoa Kỳ cho phép những tín ngưỡng khác nhau được bày tỏ một cách công khai.

“Chúng ta quen sống với nhiều ý kiến khác nhau, nhiều quan điểm khác nhau, nhiều lối bày tỏ khác nhau. Do đó đây chỉ là vấn đề quen với hoàn cảnh. Dĩ nhiên nếu bạn ở trong một tình trạng khép kín, bạn quen nghe tiếng của chính mình và khi có một tiếng khác vang lên thì nghe như là một tiếng lạ lùng.”

Tiến sĩ Hathout nói cuốn phim chống Hồi giáo cũng như những cuộc biểu tình bạo động không thể nào biện minh được và không phản ánh quan điểm của đa số đông đảo người Hồi giáo hay không Hồi giáo tại Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG