Đường dẫn truy cập

Phân tích gia: Phương Tây không thể thắng cuộc chiến kéo dài với nhóm IS


Đội bay F-18E Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ, tham gia các cuộc oanh kích các mục tiêu của nhóm IS ở Syria
Đội bay F-18E Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ, tham gia các cuộc oanh kích các mục tiêu của nhóm IS ở Syria

Trong lúc các nước Âu châu gắng sức ngăn chặn sự tấn công của hàng ngàn chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo nước ngoài ở Iraq và Syria, một số nhà phân tích nói nếu các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo tiếp tục chiến đấu từ xa trong một thời gian không nhất định thì các phần tử chủ chiến sẽ tuyển mộ thêm nhiều chiến binh hơn là số chiến binh mà liên minh giết chết.

Các giới chức Âu châu dự kiến sẽ gặp nhau vào tháng tới để giải quyết một vấn đề gần như không thể giải quyết nổi,. Đó là trong khi các cuộc oanh tạc trút xuống các mục tiêu của Nhà Nước Hồi Giáo, làm thế nào chúng ta ngăn chặn được các chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo mang hộ chiếu Âu châu trở về châu Âu và trả thù?

Tại Berlin, ông Yan St. Pierre, chủ tịch ban quản trị của công ty an ninh MOSECON, nhận định:

“Điều mà họ thực sự lo sợ là theo như tất cả các câu chuyện về “chiến binh nước ngoài” trở về và vận dụng một cách nào đó sự hỗ trợ của ISIS và việc huấn luyện hay kinh nghiệm có được từ Trung Đông để nuôi dưỡng những cuộc tấn công có thể xảy ra ở đây. Tôi cho đó là mối quan tâm.”

Ông nói các hệ thống an ninh chặt chẽ ở châu Âu có thể ngăn chặn các cuộc tấn công trên phần đất nhà mà các giới chức Liên Hiệp Châu Âu cảnh báo là có phần chắc xảy ra, nhưng những biểu tượng và người châu Âu ở nước ngoài đã là các mục tiêu nhắm đến.

Tuần rồi, một du khách người Pháp đã bị chặt đầu tại Algeria sau khi các phần tử chủ chiến yêu cầu Pháp ngừng tham gia vào các cuộc oanh tạc trên các mục tiêu của IS.

Tại Hoa Kỳ, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đề đốc John Kirby nói việc ngưng cuộc tấn công chống Nhà Nước Hồi Giáo không phải là một phương án:

“Sẽ cần đến một nỗ lực nghiêm túc của tất cà các bên liên quan. Chúng tôi tin rằng thời gian bàn đến có thể là nhiều năm. Tôi không thể đưa ra con số chính xác nhưng đây không phải là điều mà chúng ta có thể làm trong vài ngày, vài tuần hay vài tháng”.

Nhưng một số nhà phân tích ở Trung Đông nói một chiến dịch kéo dài nhiều năm sẽ không thể nào đánh bại được IS. Nó thậm chí còn làm cho IS mạnh hơn. Giám đốc của Viện Nghiên cứu Chiến lược Mỹ ở Beirut, ông Kamel Wazne nói:

“Anh không được phép nói: 'Việc này sẽ mất nhiều năm'. Mất nhiều năm? Có thể anh sẽ thấy việc tuyển mộ nhiều hơn là thấy sự tàn phá cơ sở hạ tầng khủng bố này. Anh phải đưa ra một khung thời gian”.

Ông nói thêm chiến dịch quân sự hiện tại quá trễ nhưng vẫn không đủ. Ông nói việc oanh tạc từ trên không sẽ không đánh bại được cái mà hiện nay được cho là hàng chục ngàn chiến binh đang nắm giữ các vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria với các vũ khí hạng nặng:

“Khi anh nói anh muốn chống chủ nghĩa khủng bố, có nghĩa là anh phải chống chủ nghĩa khủng bố. Anh phải vận dụng tới tất cả sức mạnh phi thường và chống lại nó. Và anh phải chiến đấu với nó từ trên không và đôi lúc trên bộ”

Nếu phương Tây không muốn đưa các lực lượng bộ binh tới, theo ông Wazne, thì họ cần phải hợp tác với chính quyền Syria để chống lại IS ở Syria.

Tổng thống Barack Obama đã cáo buộc Tổng thống Syria Bashar Assad có các hành động khủng bố chống lại người dân của chính mình và công khai ủng hộ các nhóm phiến quân ôn hòa ở bên trong Syria.

Nhưng cuộc nội chiến ở Syria đã trở thành cuộc chiến khu vực và IS đang đe dọa biên giới các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Lebanon. Chính quyền của ông Assad, dù vi phạm nhân quyền, đã có cơ sở hạ tầng được thiết lập và các định chế.

Ông Wazne cho rằng đây có thể là con đường duy nhất dẫn tới hòa bình:

“Họ tiếp tục đánh giá thấp việc ngừng cuộc chiến ở Syria và việc tìm một giải pháp chính trị với chính quyền hiện tại có thể là lựa chọn tốt nhất cho sự ổn định và an ninh trong khu vực”.

Nhưng ông Wazne nói thêm rằng an ninh bên trong Syria dưới sự cai trị của ông Assad sẽ không kéo dài lâu, nếu những nguyên do cơ bản của tình trạng mất an ninh, bao gồm xóa nghèo đói và các hệ tư tưởng cực đoan, không được giải quyết với sức mạnh ngang với sức mà liên minh đang sử dụng để chống lại các phần tử chủ chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG