Đường dẫn truy cập

Phản đối tăng giá dầu diesel ở Ấn Ðộ


Những người Ấn Độ dùng dây kéo một chiếc xe vừa hô các khẩu hiệu trong vụ biểu tình phản đối chính phủ tăng giá dầu diesel
Những người Ấn Độ dùng dây kéo một chiếc xe vừa hô các khẩu hiệu trong vụ biểu tình phản đối chính phủ tăng giá dầu diesel
Chính phủ Ấn Độ đang phải vấp phải chống đối kịch liệt về quyết định tăng giá dầu diesel, một mặt hàng được trợ giá rất nhiều. Việc tăng giá được xem là một tín hiệu cho thấy chính phủ sẵn sàng tiến hành những cải cách không được sự ủng hộ rộng rãi, để tái khởi động nền kinh tế đang ì ạch của nước này.

Hôm nay, dưới sự lãnh đạo của những đảng phái địa phương, những người biểu tình đã xuống đường ở một số thành phố như Mumbai và Kolkata đòi chính phủ rút lại quyết định tăng giá dầu diesel lên 14%. Lâu nay, dầu diesel vẫn được chính phủ Ấn Độ trợ giá để làm lợi cho ngành giao thông vận tải của nước này.

Đợt tăng giá này là cao nhất trong nhiều năm, nhắm mục đích cắt giảm thâm hụt ngân sách ngày càng tăng và bù những khoản lỗ khổng lồ do các công ty xăng dầu quốc doanh gây ra.

Cả hai liên minh trong chính phủ liên hiệp do Đảng Quốc đại lãnh đạo cùng các đảng đối lập nói rằng giá dầu cao hơn sẽ gây thiệt hại cho người dân thường, vốn đã phải đương đầu với tình trạng lạm phát cao.

Ông Venkaiah Naidu, thủ lãnh cấp cao của đảng đối lập chính Bharatiya Janata, nói giá dầu diesel tăng sẽ có tác động dây chuyền lan quá giá cả mọi thứ khác. Nó sẽ làm tăng giá đi lại, giá xe đò, và giá thực phẩm. Ông nói giá cả tăng cao cũng sẽ gây thiệt hại cho các nông gia dùng dầu diesel để bơm nước vào ruộng nương.

Tuy nhiên, chính phủ lý luận rằng việc tăng giá không thể tránh khỏi trong một nước lệ thuộc nặng vào dầu nhập khẩu.

Ông Rashid Alvi, người phát ngôn của đảng Quốc Ðại đương quyền, nói:

“Chúng ta nhập hơn 70% lượng dầu thô. Giá dầu thô đang tăng trên thị trường quốc tế. Ðó là lý do vì sao chính phủ buộc lòng phải tăng giá dầu diesel.”

Các chuyên gia phân tích và các kinh tế gia cũng đồng ý. Họ hoan nghênh việc tăng giá dầu và nói đó là điều cần thiết để chận nút một trong các luồng chi tiêu hút cạn tài chính của chính phủ. Các chuyên gia phân tích nói quyết định tăng giá có thể ngăn tránh được nguy cơ các cơ quan tín dụng hạ mức đánh giá đầu tư của Ấn Ðộ.

Việc tăng giá dầu diesel chỉ là một trong nhiều biện pháp cải cách kinh tế đã bị khựng lại nhiều tháng. Chính phủ cũng đang cứu xét việc mở các khu vực bảo hiểm, hàng không và bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng cũng như trường hợp tăng giá dầu diesel, đã có sự phản đối chính trị kịch liệt đối với nhiều biện pháp vừa kể.

Phó chủ tịch Ủy ban Kế hoạch của Ấn Ðộ, ông Montek Singh Ahluwalia, nói việc thúc đẩy cải cách là điều quan trọng để gia tốc mức tăng trưởng đang chậm lại. Ông nói:

“Tôi nghĩ việc tăng gia dầu diesel hôm qua là một trong những quyết định gay go. Nhưng chúng ta cần đến nhiều quyết định gay go.”

Các chuyên gia phân tích cho rằng những vụ tai tiếng tham nhũng hồi gần đây mà chính phủ phải hứng chịu đã dẫn đến tình trạng gần như tê liệt trong việc lập chính sách và góp phần thêm vào tình trạng trì trệ trong tăng trưởng kinh tế. Nhưng họ đang hy vọng việc tăng giá dầu là một dấu hiệu cho thấy chính phủ cuối cùng sẽ xúc tiến một số cải cách loại này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG