Đường dẫn truy cập

Phạm Phước Hưng đoạt HCV World Challenge Cup Ljubljana 2013


Vận động viên thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng của Việt Nam trong bài thi vòng treo tại Olympic London 2012 (ảnh tư liệu).
Vận động viên thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng của Việt Nam trong bài thi vòng treo tại Olympic London 2012 (ảnh tư liệu).
Thể dục dụng cụ Việt Nam vừa ghi được một dấu mốc mới trên đầu trường quốc tế bằng chiếc huy chương vàng nội dung xà kép nam do vận động viên Phạm Phước Hưng giành được tại giải World Challenge Cup Ljubljana 2013 vừa diễn ra tại Slovenia. Trong cuộc trao đổi với đài VOA, vận động viên 25 tuổi này cho biết anh và đội thể dục dụng cụ Việt Nam đang hướng đến mục tiêu Asiad 2014 và Olympic 2016.

VOA: Xin chúc mừng thành tích huy chương vàng môn xà kép của Hưng tại Wold Challenge Cup Ljubliana 2013. Ðây là thành tích cao nhất, và là một dấu mốc mới của thể dục dụng cụ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Thành tích này là một bất ngờ đối với người hâm mộ thể dục dụng cụ thế giới, vì tiếng tăm của thể dục dụng cụ Việt Nam hầu như chưa được biết đến trên thế giới. Khi bước vào dự giải quốc tế này, Hưng có tự tin là mình sẽ lập được một thành tích cao tại giải, hay chỉ đến dự giải như các vận động viên Việt Nam trước đây thường nói là để học tập thêm kinh nghiệm? Và thành tích Hưng lập được theo đánh giá của bản thân có đúng với mục tiêu đề ra hay không?
please wait

No media source currently available

0:00 0:07:00 0:00
Tải xuống

Vận động viên Phạm Phước Hưng (VDV Hưng): Trước khi bước vào giải, trong thời gian chuẩn bị thì em cũng đặt mục tiêu sẽ hoàn thành bài thi, và đạt thành tích cao nhất. Nhưng trước khi vào giải, em bị dính chấn thương một vài tuần, và việc học hành trên Ðại học thể dục thể thao cũng chiếm khá nhiều thời gian chuẩn bị của em. Trước khi lên đường, em đặt ra mục tiêu làm cố gắng làm hết bài thi, để chiến thắng bản thân là chủ yếu. Trong quá trình thi đấu, em cảm thấy nếu mình làm thành công thì chắc chắn sẽ được huy chương, và cuối cùng em đã phát huy được đúng sở trường của mình, làm thành công bài thi, và giành được kết quả cao nhất.

VOA: Hưng có cảm thấy quá bất ngời với thành tích đó không?

VDV Hưng: Bình thường trong tập luyện, em đã là được những bài thi như vậy nhiều lần rồi. Nhưng trong thi đấu thì có nhiều áp lực thi đấu hơn, và thời gian chuẩn chi cho thi đấu chưa được tốt lắm, tâm lý thi đấu không được tốt, thành ra nhiều khi trong thi đấu không phát huy được hết khả năng vốn có của mình. Nhưng ở lần thi đấu vừa rồi, em đã phát huy được đúng những gì mình đã tập luyện, và hoàn thành tốt bài thi.

Thực ra nói bất ngờ thì cũng không phải bất ngờ nhiều lắm, bình thường em cũng đã làm được rồi, nhưng bất ngờ chính ở đây là trong thời gian chuẩn bị giải đấu, em bị chấn thương dây chằng cơ lưng. Ðó là chấn thương mà em bị đã khá lâu rồi, và em cũng biết cách khắc phục chấn thương đấy một cách nhanh nhất, nhưng muốn hồi phục từ chấn thương đó thì cần phải nghĩ vài tuần, mà lúc đó thì đã gần đến thời gian dự giải rồi. Nên kết quả vừa rồi khá là thành công và cũng ngoài mong đợi một chút.

VOA: Như chúng ta vừa nói là thể dục dụng cụ của Việt Nam chưa được thế giới biết đến, nay Hưng đã giúp cất lên một tiếng nói trên đấu trường quốc tế, xin Hưng giới thiệu về môn thể dục dụng của của Việt Nam, về điều kiện, cách thức, chiến lược đào tạo -- để làm thể nào có được những vận động viên giật được giải quốc tế như Hưng vừa làm được.

VDV Hưng: Thực ra thể dục dụng cụ của Việt Nam trong nhiều năm qua đã có rất nhiều tiến bộ vượt bậc so với các khu vực khác, và có những vận động viên đã đạt đến trình độ châu lục, hoặc thế giới rồi, nhưng vẫn chưa đạt được độ chín, độ nhuần nhuyễn của động tác nên khi thi đấu ở các giải trong mấy năm trước thường bị run, do ít được đi thi đấu nước ngoài, ít được cọ xát, dẫn đến là khi thi đấu tâm lý không được vững lắm. Sau quá trình nhiều năm đi thi đấu, thì khoảng hai, ba năm trở lại đây, chúng em cũng đã trưởng thành khá nhiều và thi đấu bắt đầu ổn định hơn, và phát huy được những gì mình vốn có và đạt được những thành tích cao nhất.

VOA: Hưng cảm thấy điều kiện tập luyện, chiến lược phát triển môn này cho các vận động viên thể dục dụng cụ Việt Nam nói chung như vậy đạt đủ tiêu chuẩn hay chưa?

VDV Hưng: Ðiều kiện tập luyện của Việt Nam vẫn còn khá thiếu thốn so với nước ngoài, như trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, chế độ dinh dưỡng kém khá nhiều so với nước ngoài. Nhưng đội tuyển với lòng quyết tâm cao, và sự đam mê sáng tạo của từng cá nhân, rèn luyện cho nhau cho nên đã đạt được những thành tích như ngày hôm nay.

VOA: Về các huấn luyện viên, đội ngũ đào tạo thì ở Việt Nam có đầy đủ hay chưa?

VDV Hưng: Hiện tại trên đội tuyển vẫn phải cần những chuyên gia giỏi của quốc tế để giúp phát triển, nhưng theo em nhận thấy thì vài năm nữa khi lứa vận động viên của chúng em giải nghệ, thì cũng có thể thay thế các chuyên gia nước ngoài để dạy những tài năng trẻ trên đội, phát triển cho tương lai mai sau.

VOA: Tiếp theo thành tích huy chương vàng quốc tế ở Ljubljana 2013 này, mục tiêu và kế hoạch kế tiếp trong sự nghiệp thi đấu của Hưng là gì?

VDV Hưng: Mục tiêu cao nhất của đội chúng em hiện tại là Asiad 2014 và Olympic 2016 tại Brazil, cố gắng đạt được những thành tích cao nhất, cố gắng sẽ đạt được huy chương. Em rất cố gắng. Cho nên những giải đấu quốc tế sắp tới sẽ là để thử nghiệm và rèn luyện bản thân, để tại Asiad và Olympic có thể phát huy được tối đa khả năng vốn có của mình.

VOA: Cá nhân Hưng sẽ tham gia một nội dung xà kép thôi hay nhiều nội dung hơn, và nội dung nào là thế mạnh của Hưng?

VDV Hưng: Trong các giải đấu tương lai thì em sẽ tham gia ít nhất là ba môn, và nhiều nhất là toàn năng, bởi vì phải có đồng đội và toàn năng thì mới có thể kiếm vé đi Olympic được, còn đơn môn thì rất khó mới đi được Olympic. Bản thân em ở Olympic London 2012 thì em đã kiếm được vé đi nhờ vào suất toàn năng. Cho nên em sẽ dựa trên những đơn môn thế mạnh của mình, và phát triển thêm những môn khác để giúp sức cho đồng đội, và cho toàn năng mai sau.

VOA: Cám ơn vận động viên huy chương vàng Phạm Phước Hưng đã dành cho đài VOA cuộc trao đổi này.
XS
SM
MD
LG