Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Quốc hội Mỹ thăm Cuba


Lãnh đạo phái đoàn Mỹ, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, trả lời phóng viên trước Khách sạn Saratoga ở Havana, Cuba, ngày 17 tháng 1, 2015.
Lãnh đạo phái đoàn Mỹ, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, trả lời phóng viên trước Khách sạn Saratoga ở Havana, Cuba, ngày 17 tháng 1, 2015.

Một phái đoàn Quốc hội Mỹ đã đến Cuba trong chuyến thăm đầu tiên kể từ khi Tổng thống Barack Obama loan báo tháng trước là Washington sẽ bình thường hoá quan hệ với đảo quốc này.

Một đoàn gồm sáu nghị sĩ Đảng Dân chủ, do Thượng nghị sĩ Patrick Leahy bang Vermont dẫn đầu, ngày thứ Bảy đã đến Havana.

Thượng nghị sĩ Leahy nói đoàn muốn thăm dò những cơ hội hợp tác lớn hơn và khuyến khích các giới chức Cuba giải quyết những vấn đề người dân Mỹ và những đại diện của họ tại Quốc hội thực sự quan tâm.

Thượng nghị sĩ Richard Durbin bang Illinois, Debbie Stabenow bang Michigan và Sheldon Whitehouse bang Rhode Island có mặt trong chuyến đi cũng như Dân biểu Chris Van Hollen bang Maryland và Peter Welch bang Vermont. Phái đoàn sẽ trở về Washington ngày thứ Hai.

Trong khi đó văn phòng của Thống đốc bang New York Andrew Cuomo xác nhận với Đài VOA là ông dự tính sẽ dẫn đầu một phái đoàn thương mại đến Cuba trong nhiệm kỳ tới.

Bà Melissa DeRosa, phát ngôn viên của Thống đốc Cuomo nói chuyến di thăm sẽ là một trong những chuyến đi như thế để quảng bá New York và chi tiết sẽ được loan báo vào một thời điểm thích hợp.

Ngày thứ Sáu, chính quyền Obama bắt đầu thi hành những thay đổi về thể lệ nhằm nới lỏng những hạn chế về du hành và mậu dịch; tuy nhiên việc chấm dứt nhiều thập niên cấm vận của Mỹ đối với Cuba cần phải có một hành động của Quốc hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG