Đường dẫn truy cập

Panama truy tố thủy thủ đoàn tàu chở vũ khí của Bắc Triều Tiên


Nhân viên an ninh Panama đứng cạnh một thiết bị quân sự thu giữ từ tàu treo cờ Bắc Triều Tiên Chong Chon Gang, ngày 17/7/2013.
Nhân viên an ninh Panama đứng cạnh một thiết bị quân sự thu giữ từ tàu treo cờ Bắc Triều Tiên Chong Chon Gang, ngày 17/7/2013.
Chính phủ ở Bình Nhưỡng đã yêu cầu Panama thả một chiếc tàu treo cờ Bắc Triều Tiên bị bắt giữ trong hải phận Panama. Họ nói rằng các vũ khí của Cuba trên tàu này nằm trong khuôn khổ của một vụ mua bán hợp pháp.

Trong một tuyên bố vào xế ngày thứ Tư, Bộ Ngoại giao ở Bình Nhưỡng mô tả chuyến hàng này là những vũ khí của Cuba mà Bắc Triều Tiên đồng ý sửa chữa theo một hợp đồng.

Tuyên bố yêu cầu thả ngay tức khắc chiếc tàu có tên Chong Chon Gang và thủy thủ đoàn.

Panama đã yêu cầu Liên hiệp quốc điều tra về số hàng bắt được, trong lúc có những cáo giác cho rằng tàu của Bắc Triều Tiên chở lậu vũ khí, vi phạm những biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Bộ trưởng An ninh Panama nói:

“Hoa Kỳ đã hứa sẽ phái tới đây một toán nhân viên và ông bộ trưởng ngoại giao đã thông báo với tôi là vào ngày 5 tháng 8, một toán chuyên viên của Liên Hiệp Quốc sẽ đến để kiểm tra những vũ khí này.”

Panama đã chặn bắt chiếc tàu hôm thứ Hai vì nghi tàu này có chở ma túy, nhưng thay vào đó, họ đã tìm thấy vũ khí dấu trong những kiện hàng chở đường cát vàng.

Ông Jafvier Carabella, một viên chức chống ma túy Panama cho biết:

“Tàu này được đăng ký như một tàu buôn tư nhân nhưng có thể có những liên hệ hay có sự tham gia của nhà nước Bắc Triều Tiên.”

Các chế tài của Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên mua bán phi đạn đạn đạo hay công nghệ hạt nhân.

Bộ trưởng An ninh Panama Jose Raul Mulino nói có thêm hai con-ten-nơ với những vũ khí bị nghi ngờ được phát giác hôm thứ hai và thủy thủ đoàn 35 người sẽ bị truy tố về tội gây phương hại cho an ninh của Panama.

Panama chặn bắt tàu Bắc Triều Tiên chở phi đạn



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG