Đường dẫn truy cập

Pakistan tìm cách dẫn độ lãnh tụ Taliban bị bắt tại Afghanistan


Pakistan đang tìm sự giúp đỡ quốc tế trong nỗ lực dẫn độ một cấp chỉ huy Taliban người Pakistan bị Afghanistan bắt giam. Bộ trưởng Nội vụ Pakistan đang yêu cầu tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol thúc đẩy Afghanistan trao một cấp chỉ huy cao cấp Taliban, ông Maulvi Faqir Mohammad, bị bắt mới đây tại Afghanistan. Thông tín viên Đài VOA Sharon Behn tường trình là ông Faqir Mohammad có một lúc là cấp chỉ huy đứng hàng thứ hai của Taliban người Pakistan.

Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik đang tiếp xúc với Interpol để nhờ giúp dẫn độ ông Maulvi Faqir Mohammad, bị các giới chức an ninh Afghanistan bắt vào hôm thứ Hai (18 tháng 2) tại miền đông Afghanistan.

Bộ trưởng Malik nói ông đã đưa vấn đề này lên tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế để qua Interpol Pakistan “thuyết phục” Afghanistan trao trả ông Faqir. Ông Malik nói là “bàn tay của lãnh tụ Taliban này đã vấy máu rất nhiều người Pakistan và ông ta có dính líu đến một số tội phạm,” do đó nhà cầm quyền Kabul nên trục xuất ông này để bị xét xử tại Pakistan.

Cho đến nay, chính phủ Afghanistan đã từ chối trao cho Pakistan cấp chỉ huy quân sự này.

Vào năm 2010, Faqir Mohammad đứng hàng thứ hai trong thứ bậc chỉ huy của Taliban tại Pakistan, và đứng đằng sau một số các cuộc tấn công gây chết người. Ông được ghi nhận là bị thất sủng trong mạng lưới các phần tử chủ chiến khi ông đề nghị thảo luận với chính phủ, và vượt biên giới sang Afghanistan lánh nạn.

Kể từ khi Faqir Mohammad ra đi, các lãnh tụ Taliban Pakistan đề nghị gặp các giới chức Islamabad để thảo luận chấm dứt bạo động đã tác hại nước này trong gần một thập niên.

Các giới chức chính phủ Islamabad chưa chấp nhận hay bác bỏ đề nghị hoà đàm.

Bộ trưởng Nội vụ Malik nói trước tiên phe Taliban phải chứng tỏ mong muốn hoà bình bằng cách buông vũ khí.

Ông nói, Taliban sẽ phải chứng tỏ nghiêm chỉnh trong các cuộc thảo luận như là loan báo thành lập một toán thương thuyết. Ông nói thêm nếu Taliban từ bỏ khủng bố thì sẽ được hoan nghênh. Và ông tiên đoán nếu hai ông Hakimullah Mehsud và Waliur Rehman hiện là 2 thành viên hàng đầu của phe nổi dậy, đầu hàng, họ sẽ được ân xá.

Những cuộc hành quân liên tiếp đã thất bại trong việc đánh bật các phần tử chủ chiến ra khỏi các căn cứ tại vùng bộ tộc dọc theo biên giới Afghanistan.

Nhà phân tích an ninh Ayesha Siddiqa nói việc Pakistan kiên trì yêu cầu Afghanistan trao ông Faqir Mahammad có thể làm được nhiều việc trong nỗ lực mang nhiều thành viên cực đoan của Taliban đến bàn hoà đàm.

Ông Siddiqa nói: “Ông này là một trong những Taliban có thành tích xấu và có vẻ như trở nên mềm dẻo hơn hay có khuynh hướng thân thiện với Pakistan. Hiện nay nếu yêu cầu chính phủ Afghanistan trao trả ông, thì hoặc là chính phủ đang xây dựng sự tin cậy cho Faqir hay là cần đến ông này để nói chuyện với các Taliban cực đoan khác, và do đó ông này rất quan trọng.”

Nỗ lực công khai của Pakistan nhằm dẫn độ viên chức chỉ huy Taliban bị bắt diễn ra vào lúc chính phủ sắp đối mặt với những cuộc bầu cử trên toàn quốc.

Các đảng đối lập làm áp lực lên chính phủ để cứu xét việc Taliban đề nghị gặp gỡ. Những thỏa thuận hòa bình trong quá khứ với các phe phái Taliban khác nhau gây nên những chỉ trích quốc tế vì làm xói mòn quyền của người dân tại những khu vực do Taliban chiếm đóng và không đưa đến một nền hòa bình bền vững.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG