Đường dẫn truy cập

Pakistan thiếu phương tiện chuyên chở công cộng an toàn cho phụ nữ


Xe chở khách truyền thống của Pakistan trên đường phố Peshawar. Thông thường 2 ghế phía trước cạnh tài xế được dành cho phụ nữ. Các ghế còn lại trên xe là dành cho các ông.
Xe chở khách truyền thống của Pakistan trên đường phố Peshawar. Thông thường 2 ghế phía trước cạnh tài xế được dành cho phụ nữ. Các ghế còn lại trên xe là dành cho các ông.
Chưa đầy 1/5 số phụ nữ của Pakistan làm việc được trả lương, theo Tổ chức Lao động Quốc tế. Tổ chức này nói rằng tình trạng thiếu phương tiện chuyên chở công cộng an toàn là một trong các lý do mà ngay cả các phụ nữ có tài và học thức cũng không thể phá vỡ được một chu kỳ nghèo khó triền miên.

Ðội một cái khăn cổ truyền trên đầu trong khi chờ đợi ở ngôi chợ đông đúc Abpara ở Islamabad, nữ y tá Farzana Liaqat nói phụ nữ không cảm thấy an toàn khi sử dụng các xe buýt địa phương, và thường phải chờ hàng giờ đồng hồ để được ngồi.

Tại Pakistan, thông thường 2 ghế phía trước cạnh tài xế được dành cho phụ nữ. Các ghế còn lại trên xe là dành cho các ông.

Bà Syed Saad Gilani làm công tác nghiên cứu cho Tổ chức Lao động Quốc tế về vấn đề chuyên chở công cộng tử tế cho phụ nữ, nói rằng phụ nữ than phiền là thường bị sờ soạng một cách bất chính, bị xô đẩy và làm nhục trên các chuyến xe buýt.

Bà Farzana Liaqat nói rằng phụ nữ không làm gì nhiều được trước việc bị xách nhiễu. Bà nói: “Cả cảnh sát lẫn người lái xe đều không bảo vệ được phụ nữ. Ngày nay, cảnh sát chẳng bảo vệ được ai, tham nhũng, khủng bố; phụ nữ không được che chở, họ không an toàn chút nào cả. Xách nhiễu trên xe buýt chỉ là một khía cạnh trong tình trạng phân biệt đối xử mà phụ nữ phải chịu đựng ở Pakistan.

Ngoại trừ những người giàu có, phụ nữ thường bị kỳ thị ở nhà, ngoài đường phố, ở các nơi công cộng và chỗ làm việc. Hậu quả là, nhiều phụ nữ nghèo và trung lưu đành phải ở nhà. Theo bà Gilani, như thế có nghĩa là trong số 100 phụ nữ chỉ có một phụ nữ Pakistan có được công ăn việc làm chính thức đầy đủ và an toàn. Bất chấp những tiến bộ trong lãnh vực công ăn việc làm, phụ nữ chỉ chiếm khoảng 20 phần trăm lực lượng lao động – và đa số phụ nữ này là những lao công gia đình không được trả lương trong khu vực nông nghiệp.

Chính phủ Pakistan đã thông qua một loạt các bộ luật bảo vệ phụ nữ, trong đó có một luật chống xách nhiễu tính dục. Nhưng nhận thức của công chúng về luật này rất thấp.

Những người đàn ông như Iftikhar Ehmud, một chủ hiệu tại một ngôi làng ngay bên ngoài Islamabad, nói cho phụ nữ đi học hay đi làm là một cố gắng lớn. Ông nói: “Nếu tôi cho những người thân phụ nữ đi học hay đi làm tại một bệnh viện, thì phải có 2 người để đưa đi bởi vì tôi phải đi cùng với họ lên xe buýt rồi tôi lại phải nói với người lái xe buýt để chắc chắn là thả họ xuống đúng nơi đến một cách an toàn.”

Bà Farzana Bari, một giáo sư nghiên cứu về giới tính tại trường Ðại học Qaid-e-Azzim ở Islamabad, nói đây là một vấn đề thay đổi toàn bộ thái độ và xác định các thái độ chống phụ nữ là phạm tội.

Bà nói: “Tôi nghĩ chúng ta thất bại ở cả hai mức độ. Chúng ta đã không thể thay đổi được thái độ bởi vì chúng ta không cung cấp được nền giáo dục, chúng ta phơi bầy vấn đề ra trước dư luận một cách đầy đủ để dân chúng biết, và chúng ta cũng không cung cấp được các điều kiện để chính phụ nữ có đủ sức mạnh tự vệ chống lại mọi hình thức bạo lực văn hóa và truyền thống.”

Bà Bari nói thêm rằng các sinh viên tốt nghiệp của bà lên tiếng chống lại sự kỳ thị giới tính thường bị đối xử như những kẻ bất phục tùng. “Họ cho biết khi họ nói về điều đó, thì gia đình khích bác họ, bạn bè khích bác họ, và hỏi cô nói gì thế.”

Những người lái xe buýt nói họ không thể đẩy đàn ông ra khỏi ghế để nhường chỗ cho phụ nữ theo lối mà một xã hội bảo thủ ở Pakistan có thể chấp nhận được. Ðứng trước tình trạng giá nhiên liệu tăng cao, họ cũng lập luận rằng bắt đầu các chuyến xe buýt chỉ chở phụ nữ thôi là điều bất khả thi về mặt tài chính.

Do đó, tuy chính phủ đang thông qua luật lệ bảo vệ phụ nữ, và có nhiều phụ nữ hơn ở Pakistan đang được đến trường và học các kỹ năng, nhiều người vẫn đứng trước các thử thách to lớn để tìm cách kiếm tiền tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG