Đường dẫn truy cập

Pakistan phủ nhận cáo buộc 'nâng giá' với NATO


Các xe chở nhiên liệu tiếp tế cho Afghanistan của NATO đậu tại 1 khu vực ở Karachi, Pakistan, 11/6/2012
Các xe chở nhiên liệu tiếp tế cho Afghanistan của NATO đậu tại 1 khu vực ở Karachi, Pakistan, 11/6/2012
Chính phủ Pakistan nói rằng việc họ đòi giá cao cho tuyến đường tiếp tế lực lượng NATO ở Afghanistan không gây trở ngại cho cuộc đàm phán về việc mở lại tuyến đường tiếp liệu cho NATO ở Afghanistan.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan, bà Hina Rabbani Khar, nói với các thông tín viên rằng, những bàn tán cho là Pakistan đang mặc cả để “chém đẹp” NATO hiện nay là không đúng sự thật và phải được xua tan càng sớm càng tốt.

Pakistan đã đóng tuyến đường tiếp liệu cho lực lượng NATO hồi tháng 11 năm ngoái sau khi xảy ra một cuộc không kích lầm, làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng ở gần biên giới Afghanistan. Trước khi tuyến đường vừa kể bị đóng, các giới chức Hoa Kỳ nói NATO đã trả trung bình 250 đô la cho một container, nhưng kể từ đó, chính phủ Pakistan đã đòi thêm gấp 10 lần, và nói giá mới là để sửa chữa những đường lộ bị hư hỏng vì các đoàn xe quân sự này. Cho tới nay, hai nước chưa thoả thuận về bất cứ giá biểu mới nào.

Hoa Kỳ cũng đã khước từ đòi hỏi của Pakistan là phải xin lỗi về cuộc không kích lầm và Pakistan đòi ngưng các cuộc không kích bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ của họ. Hoa Kỳ coi máy bay không người lái là một trong những phương cách hữu hiệu nhất đánh vào Taliban và các phần tử tranh đấu có liên hệ với al-Qaida tại vùng bán tự trị ở miền tây bắc Pakistan. Hồi sáng thứ Tư, cuộc không kích mới nhất bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ ở gần biên giới Afghanistan đã giết chết bốn người bị nghi là các phần tử tranh đấu.

Mặc dầu đàm phán bế tắc, hôm thứ Tư, Đại sứ Hoa Kỳ Cameron Hunter nói hai nước đang tiếp tục làm việc về vấn đề này và ông tin là cả hai phía đều đang nóng lòng muốn thấy vấn đề được giải quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG