Đường dẫn truy cập

Pakistan phác thảo chính sách an ninh nội địa mới


Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Chaudhry Nisar Ali Khan
Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Chaudhry Nisar Ali Khan
Bộ Nội vụ Pakistan đã đệ trình sách lược mới về an ninh nội địa của chính phủ hôm thứ Tư, kêu gọi một sự đồng thuận trên toàn quốc về cách thức giải quyết vụ nổi dậy gây chết chóc của phe Taliban.

Bộ trưởng Nội vụ Chaudhry Nisar Ali Khan nói với các nhà lập pháp hôm thứ Tư rằng chính sách của chính phủ nhắm mục đích chấm dứt mối đe dọa khủng bố ngày càng tăng ở Pakistan.

Ông Ali Khan nói rằng nếu bất cứ hành động khủng bố nào xảy ra tại nơi nào đó ở Pakistan, chúng ta sẽ trả đũa nhắm vào các bản doanh chủ chiến, nhắm vào những kẻ chủ mưu hay thực hiện hành động ấy, như chúng ta đã làm trong tuần lễ vừa qua.

Phát biểu của bộ trưởng Nội vụ hôm thứ Tư được đưa ra sau khi các cố gắng hòa đàm với phe Taliban bị sụp đổ trước các vụ tấn công liên tục của phe chủ chiến nhắm vào lực lượng an ninh Pakistan.

Quân đội nhiều thế lực của Pakistan đã đáp lại bằng các cuộc không kích trong năm ngày nhắm vào các cứ địa chủ chiến ở miền tây bắc.

Ông Ali Khan nói có ba phương án để đối phó với mối đe dọa khủng bố: hoà đàm với phe Taliban, một cuộc hành quân đầy đủ, hoặc một sự phối hợp giữa đối thoại và tấn công quân sự.

Nhà lập pháp đối lập Amir Haider Hoti cho biết ông lấy làm thất vọng trước tính cách mơ hồ trong dự thảo chính sách của chính phủ.

Ông nói: “Về cơ bản, hôm nay, chúng tôi trông đợi chính phủ sẽ đưa ra một thông báo và đề ra một hình ảnh rất rõ ràng về việc liệu có tiếp tục cuộc đối thoại hay liệu họ sẽ hành động theo các phương án nào khác hay không. Chẳng may, không có tin gì về vấn đề cụ thể này, do đó đã gây ra rất nhiều bối rối.”

Nhưng các nhà lập pháp Pakistan bất đồng về cách thức đối phó với cuộc nổi dậy tàn ác. Một số tán thành hành động quân sự mạnh hơn.

Những người khác, như ông Abdul Qadir Baloch, bộ trưởng liên bang đặc trách các bang và vùng biên giới, nhấn mạnh rằng đối thoại có thể có tác dụng.

Ông Baloch nói: “Cho đến giờ này, không có yêu cầu phát động một cuộc hành quân toàn diện nhắm vào Taliban. Chúng ta vẫn còn đang ở trong tiến trình đối thoại và chúng ta hy vọng sẽ đi tới một kết quả nào đó.”

Dự thảo sách lược của chính phủ cũng bao gồm sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan tình báo khác nhau trong nước và việc thành lập một đơn vị đáp ứng nhanh.

Các nhà lập pháp nay sẽ tranh luận về văn kiện chính sách này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG