Đường dẫn truy cập

Pakistan lên án vụ tấn công bằng máy bay không người lái


Các nhà hoạt động biểu tình phản đối việc sử dụng máy bay không người lái. Hoa Kỳ xem máy bay không người lái là một công cụ quan trọng trong các hoạt động chống lại những phần tử khủng bố.
Các nhà hoạt động biểu tình phản đối việc sử dụng máy bay không người lái. Hoa Kỳ xem máy bay không người lái là một công cụ quan trọng trong các hoạt động chống lại những phần tử khủng bố.
Ít nhất 17 người bị nghi là những phần tử hiếu chiến đã bị thiệt mạng trong vụ không kích vào lúc tảng sáng thứ tư trong vùng bộ tộc tây bắc Pakistan giáp ranh với Afghanistan. Theo tường thuật do thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA ở Islamabad, chính phủ Pakistan đã nhanh chóng lên án vụ tấn công do máy bay không người lái của Mỹ thực hiện.

Các giới chức tình báo Pakistan cho biết vụ không kích của một chiếc máy bay điều khiển từ xa của Mỹ đã đánh trúng một nơi ẩn náu của các phần tử hiếu chiến trong vùng Sarai Darpakhel của khu vực bộ tộc Bắc Waziristan.

Khu vực biên giới có nhiều biến động này là một trong các cứ địa chính của những phần tử nổi dậy thuộc mạng lưới Haqqani và những phần tử khủng bố al-Qaida. Những người này dùng những nơi ẩn náu ở Pakistan để hỗ trợ cho cuộc nổi dậy của phe Taliban ở Afghanistan và hầu hết những vụ không kích của máy bay không người lái của Mỹ trong vài năm qua đã được thực hiện ở khu vực Waziristan.

Các giới chức Pakistan nói rằng những vụ không kích này xâm phạm chủ quyền của nước họ và những cái chết của thường dân trong những hành động “bất hợp pháp” như vậy đang làm cho nhiều người ở Pakistan ngã về phe các phần tử hiếu chiến.

Vụ không kích mới nhất đã nhanh chóng gặp phải sự phản đối từ Bộ Ngoại giao ở Islamabad. Vụ không kích này được cho là vụ thứ 14 trong năm nay và là vụ thứ nhì kể từ khi tân chính phủ do Thủ tướng Nawaz Sharif lãnh đạo lên nắm quyền sau cuộc bầu cử hồi tháng 5.

Thủ tướng Sharif đã yêu cầu chấm dứt ngay những hoạt động của máy bay không người lái của Mỹ trên lãnh thổ Pakistan và lập lại đòi hỏi đó trong cuộc họp báo ở Islamabad hôm thứ bảy tuần trước.

Ông Sharif nói: "Đương nhiên đây là điều đang tạo ra rất nhiều ác cảm ở Pakistan. Chúng tôi cũng đã lưu ý người Mỹ về vấn đề này. Chúng tôi đã phản đối rất mạnh mẽ những vụ tấn công bằng máy bay không người lái và đã nêu vấn đề này với họ vì đây là một việc gây ra phản tác dụng."

Các giới chức Hoa Kỳ xem máy bay không người lái là một công cụ quan trọng trong các hoạt động chống lại những phần tử khủng bố. Họ mô tả mạng lưới Haqqani là một trong những nhóm hiếu chiến nguy hiểm nhất đang giao chiến với các lực lượng quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Afghanistan.

Chính phủ Afghanistan và các viên chỉ huy quân sự của nước này tố cáo rằng nhóm Haqqani có những mối liên hệ mật thiết với cơ quan tình báo ISI của quân đội Pakistan. Islamabad bác bỏ tố cáo này.

Các giới chức Hoa Kỳ và Afghanistan trong nhiều năm nay đã yêu cầu Pakistan thực hiện những hành động quân sự chống lại các phần tử hiếu chiến ở Bắc Waziristan. Các giới chức quân đội Pakistan nói rằng lực lượng của họ bị phân tán quá mỏng trong cuộc chiến đấu chống lại những phần tử cực đoan của phe Taliban ở Pakistan tại khu vực bộ tộc ở kế bên và những khu vực khác trong nước.

Tuy nhiên, một số những người chỉ trích cho rằng quân đội Pakistan không muốn chống lại mạng lưới Haqqani vì mối liên hệ lâu đời giữa đôi bên và vì Islamabad muốn lợi dụng nhóm này để ảnh hưởng tới cuộc diện ở Afghanistan sau năm 2014, là lúc mà hầu hết các lực lượng nước ngoài đã rút khỏi Afghanistan.

Mỹ sẽ không từ bỏ máy bay không người lái
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:58 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG