Đường dẫn truy cập

Pakistan kinh hoàng và đau buồn trước cái chết của các con tin


Bà Elaine Weinstein, vợ ông Warren Weinstein bày tỏ sự thất vọng đối với chính phủ và quân đội ở Pakistan mà bà nói rằng đã thất bại không hành động sớm hơn trong vụ chồng bà bị bắt giữ khi có cơ hội
Bà Elaine Weinstein, vợ ông Warren Weinstein bày tỏ sự thất vọng đối với chính phủ và quân đội ở Pakistan mà bà nói rằng đã thất bại không hành động sớm hơn trong vụ chồng bà bị bắt giữ khi có cơ hội

Pakistan đã bày tỏ "sự kinh hoàng và đau buồn" của nước này sau khi có tin cho hay một cuộc hành quân chống khủng bố của Mỹ đã vô tình giết chết hai người đàn ông bị bắt làm con tin - một nhân viên cứu trợ người Mỹ và một người Ý, đã bị tổ chức al-Qaeda cầm giữ tại vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã ngỏ lời chia buồn chân thành với gia đình các nạn nhân, và nói rằng cái chết của hai con tin "trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cho thấy những rủi ro và hậu quả không lường trước được của việc sử dụng công nghệ mà Pakistan đã nêu bật từ lâu."

Một quan chức Mỹ hôm qua nói với VOA rằng các con tin – là ông Warren Weinstein, người Mỹ và ông Giovanni Lo Porto, người Ý - đã thiệt mạng trong các cuộc không kích do máy bay không người lái thực hiện vào ngày 14 tháng 1.

Phát biểu tại Tòa Bạch ốc, Tổng thống Barack Obama đã đích thân xin lỗi về vụ việc này. Nhà lãnh đạo Mỹ nói "Trong tư cách Tổng Thống và Tổng Tư Lệnh Quân đội, tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm về tất cả các hoạt động chống khủng bố của Mỹ, kể cả các sứ mạng đã vô tình cướp đi mạng sống của Warren và Giovanni," ông Obama nói tiếp rằng ông lấy làm ‘vô cùng hối tiếc về những gì đã diễn ra.’

Nói chuyện với các nhà báo, ông Obama nói: "Dựa trên thông tin tình báo mà chúng tôi có được vào thời điểm đó, kể cả hàng trăm giờ trinh sát, chúng tôi tin rằng đây là một khu doanh trại của al-Qaeda, nơi không có sự hiện diện của thường dân trong khi việc bắt giữ những kẻ khủng bố tại đó là điều bất khả thi."

Các giới chức Mỹ nói cả Ahmed Farouq, một công dân Mỹ mà Tòa Bạch Ốc nói là một thủ lĩnh al-Qaeda, đã bị giết trong cuộc tấn công này. Các giới chức Mỹ cũng kết luận rằng Adam Gadahn, một công dân Mỹ đã từng làm phát ngôn viên của mạng lưới khủng bố, đã bị giết chết trong một cuộc hành quân khác của Mỹ vào tháng Giêng.

Một thông báo của Tòa Bạch ốc nói: "Trong khi cả Farouq lẫn Gadahn đều là thành viên al-Qaida, cả hai không phải là mục tiêu cụ thể bị nhắm tới", tuyên bố này còn cho biết là không có thông tin cho thấy sự hiện diện của hai nhân vật này tại địa điểm nơi các hoạt động của Mỹ được tiến hành.

Một giới chức Hoa Kỳ nói với đài VOA rằng họ “gần như biết rõ” về những gì bị nhắm làm mục tiêu vào ngày 14 và 19 tháng 1, sau khi tin tức tình báo cho thấy “một mô hình sinh hoạt” tại một khu nhà và “đánh giá với mức độ tin tưởng rất cao rằng các khu nhà này chỉ có các thành viên al-Qaida ở.”

Giới chức này nói, “Các con tin này đã được giấu và ém nhẹm rất kỹ.”

Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống không đích thân chấp thuận hai cuộc tấn công cụ thể trong đó các con tin bị giết.

Ông Lo Porto bị bắt cóc hồi tháng 1 năm 2012 trong khi làm việc ở Pakistan cho tổ chức cứu trợ Welthungerhilfe của Đức.

Ông Weinstein, xuất thân từ một vùng ngoại ô thủ đô Washington, 73 tuổi. Ông là một chuyên gia phát triển doanh nghiệp làm việc tại Pakistan theo hợp đồng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ. Ông đã từng ở Pakistan gần 7 năm khi những kẻ mang súng xông vào tư thất ông và bắt ông đi vào năm 2011.

Trong một thông cáo, vợ ông là bà Elaine Weinstein nói gia đình còn chưa bắt đầu bày tỏ được sự đau đớn mà họ đang nếm trải. Bà nói tuy họ còn đang trông đợi kết quả cuộc điều tra của chính phủ Hoa Kỳ về tình huống cái chết của ông, “trách nhiệm chung quyết” là thuộc về những kẻ đã bắt ông Warren.

Bà cũng bày tỏ sự thất vọng đối với chính phủ và quân đội ở Pakistan mà bà nói rằng ‘đã thất bại không có hành động sớm hơn trong vụ chồng bà bị bắt giữ khi có cơ hội.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG