Đường dẫn truy cập

Pakistan: Cựu Tổng thống Musharraf bị bác đơn ứng cử


Cựu Tổng thống Pervez Musharraf tại một cuộc họp báo ở Karachi, Pakistan, 31/3/2013.
Cựu Tổng thống Pervez Musharraf tại một cuộc họp báo ở Karachi, Pakistan, 31/3/2013.
Các giới chức phụ trách bầu cử ở Pakistan đã bác hồ sơ đề cử cựu Tổng thống Pervez Musharraf ra tranh vào ngày 11 tháng 5. Một số hồ sơ khác cũng chịu số phận tương tự.

Các giới chức phụ trách bầu cử nói rằng họ đã duyệt từng hồ sơ để tìm các thông tin sai lạc, trốn thuế hoặc có bằng chứng vi phạm Hiến pháp.

Sự kiện này đang chặn đứng hy vọng của ông Musharraf muốn trở lại sân khấu lãnh đạo chính trị. Tuy nhiên, Asia Ishaq, phát ngôn viên của ông nói rằng nhóm luật sư của ông sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao:

“Chúng tôi sẽ lập luận rằng hai điều 62 và 63 của Hiến pháp chỉ áp dụng cho người nào bị bất kỳ tóa án nào buộc tội. Đằng này, Tổng thống Musharraf chưa hề bị tòa nào làm như vậy.”

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Afzal Khan trước đây có nói với VOA rằng việc duyệt xét hồ sơ của các ứng cử viên nhằm đảm bảo có một cuộc bầu cử công bằng:

“Chúng tôi không thể xao lãng mục tiêu và nhiệm vụ chính của quốc gia, đó là tổ chức một cuộc bầu cử tốt nhất, sạch nhất, công bằng nhất, và không có sự hù dọa; một cuộc bầu cử mà người thất cử cũng phải công nhận là tốt. Chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ áp lực nào.”

Độ 1.000 chức vụ cấp tỉnh và cấp liên bang sẽ được mang ra tranh lần này.

Tính đến giờ đã có khoảng mấy chục hồ sơ ứng cử viên bị bác vì nhiều lý do, trong đó có người khai gian bằng cấp, và một người đã từng đánh cắp nước uống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG