Đường dẫn truy cập

Pakistan cân nhắc gia nhập liên minh Ả Rập Xê Út ở Yemen


Các nhà hoạt động Pakistan biểu tình tại Lahore phản đối liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại Yemen, ngày 6/4/2015.
Các nhà hoạt động Pakistan biểu tình tại Lahore phản đối liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại Yemen, ngày 6/4/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan, Khawaja Muhammas Asif, hôm nay loan báo Ả Rập Xê Út đã yêu cầu quân đội Pakistan cung cấp binh sĩ trên bộ, máy bay và tàu chiến hỗ trợ liên minh đang chiến đấu chống lại các phần tử nổi dậy tại Yemen.

Ông Khawaja lên tiếng lúc bắt đầu cuộc tranh luận ở quốc hội về việc nên hay không nên gia nhập nỗ lực do Ả Rập Xê-Út dẫn đầu chống lại phe Houthi khởi sự gần hai tuần trước với các cuộc không kích hậu thuẫn Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi. Ông Hadi tháng rồi đã bỏ rời khỏi đất nước chạy tới Riyadh.

Pakistan đã hứa sẽ ủng hộ nỗ lực toàn cục nhưng chưa cam kết sẽ có hành động hay đóng góp cụ thể nào. Thủ tướng Nawaz Sharif đã tuyên bố sẽ bảo vệ Ả Rập Xê Út trước các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Trong khi đó, hã thông tấn Interfax cho hay một phi cơ của Nga đã di tản 159 người từ Yemen trong đó có 47 công dân Nga.

Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế cho biết không chuyển giao được khoảng 48 tấn hàng tiếp tế y tế đã sẵn sang gửi vào Yemen.

Tổ chức này cho hay họ được chấp thuận nhưng tiến trình chuyển giao bị trì trệ vì các quan ngại hậu cần về việc bay vào đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Nhân viên cứu hộ đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen, nơi đã có hơn 500 người thiệt mạng trong khi các phần tử nổi dậy Houthi đang chiến đấu chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi và phe liên minh đang thực hiện các cuộc không kích.

Cuộc chiến chống lại Houthi, phe chiếm giữ thủ đô Yemen từ tháng 9 năm ngoái trước khi tiến quân về thành phố Aden ở miền Nam hồi tháng trước, bao gồm cả các cuộc tấn công của phe nổi dậy tại các giao điểm biên giới của Ả Rập Xê Út.

Hôm qua, thủ lĩnh cao cấp của Houthi, Saleh al-Sammad, tuyên bố phe nổi dậy sẵn sang mở đàm phán hòa bình nếu liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu ngưng chiến dịch không kích.

Ông Sammad nói với Reuters rằng ‘Chúng tôi không có điều kiện gì ngoài yêu cầu ngưng hành động gây hấn và bất kỳ bên nào trong khu vực hoặc trong cộng đồng quốc tế mà không có quan điểm gây hấn với người dân Yemen đều có thể giám sát cuộc đối thoại.’

Liên hiệp quốc đang dẫn đầu các nỗ lực trung gian hòa giải khủng hoảng ở Yemen, nhưng các cuộc thảo luận chưa giải quyết được tình hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG