Đường dẫn truy cập

Pakistan bước vào giai đoạn cuối của chiến dịch an ninh biên giới


Cư dân các bộ lạc trở về làng Bannu sau khi quân đội Pakistan truy quét các phần tử chủ chiến Taliban, ngày 31/3/2016.
Cư dân các bộ lạc trở về làng Bannu sau khi quân đội Pakistan truy quét các phần tử chủ chiến Taliban, ngày 31/3/2016.

Quân đội Pakistan cho hay hơn 250 phần tử chủ chiến bị hạ sát và 8 binh sĩ thiệt mạng trong các cuộc hành quân chống các phần tử nổi dậy gần biên giới Afghanistan trong hai tháng qua.

Các giới chức quân sự nói rằng cuộc hành quân ở thung lũng Shawal thuộc Bắc Waziristan là giai đoạn cuối của một chiến dịch tấn công lớn của không quân và bộ binh bắt đầu hồi tháng 6 năm 2014, để truy quét các phần tử chủ chiến địa phương và nước ngoài ở khu vực bán tự trị của các bộ tộc.

Giao tranh trong thời tiết khắc nghiệt

Quân đội nói: "Chiến dịch truy quét các sào huyệt cuối cùng gần biên giới giữa Pakistan và Afghanistan diễn ra trong điều kiện địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt."

Thông báo nói tiếp rằng tất cả các điểm cao trên 2.700 mét bị tuyết bao phủ đã được quét sạch các hang ổ của khủng bố, nhiều kho vũ khí và đạn dược bị tịch thu, 160 phần tử chủ chiến bị thương, và 39 binh sĩ chính phủ bị thương.

Hàng ngàn phần tử chủ chiến bị hạ sát

Quân đội Pakistan nói rằng kể từ khi chiến dịch khởi sự cách nay gần hai năm, hơn 4.000 phần tử hiếu chiến có liên hệ với các nhóm cực đoan đã bị hạ sát tại khu vực Waziristan và trong các cuộc hành quân "dự vào tin tình báo" ở những nơi khác của Pakistan. 500 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng.

Thông báo hôm Chủ nhật nói rằng 36% trong tổng số mấy vạn gia đình phải di tản do cuộc hành quân ở Bắc Waziristan nay đã trở về lại nhà của họ trong các khu vực đã quét sạch các phần tử chủ chiến.

Không có kiểm chứng độc lập về các chi tiết được công bố của chiến dịch an ninh này do điều kiện tiếp cận đến khu vực này bị hạn chế, trong lúc các giới chức quân đội nói rằng số vụ tấn công khủng bố đã giảm sút đáng kể trên khắp Pakistan là một bằng chứng cho thấy "mạng lưới liên lạc và cơ sở của khủng bố" trong khu vực bộ tộc đã bị quét sạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG